8 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจ ซื้อกล้อง IP camera สักตัว

หากคุณต้องการจะติดตั้งกล้องวงจรปิดสักตัวไว้ที่บ้าน กล้อง IP camera ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับใครหลายคน ว่าแต่กล้องประเภทนี้แตกต่างจากกล้องประเภทอื่นอย่างไร มีข้อดีอะไรบ้าง วันนี้เรามี 10 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อกล้องประเภทนี้มาฝากครับ

8 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อกล้อง IP camera สักตัว

1. กล้อง ip camera คืออะไร

เป็นระบบกล้องวงจรปิดที่มีการรับส่งข้อมูลแบบดิจิตอล ภาพและวิดีโอที่ได้จึงมีความละเอียดสูงกว่ากล้องวงจรปิดแบบอนาล็อก อีกทั้งดูภาพสดผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและระบบเครือข่ายได้ กล้องไอพีมีทั้งแบบทำงานและบันทึกภาพด้วยตัวเอง (Stand Alone) คล้ายกล้องเว็บแคม (Webcam) และทำงานร่วมกับ Server โดยทำงานร่วมกับเครื่องบันทึกภาพ Network Video Recorder (NVR) หรือเชื่อมต่อกับ Server กล้องไอพีสามารถทำงานร่วมกับ AI ในการแจ้งเตือนผู้บุกรุก, เชื่อมต่อระบบเปิด-ปิดประตู, จับป้ายทะเบียนรถ และอื่น ๆ อีกมาก

2. กล้อง ip camera ทํางานยังไง

สำหรับการทำงานของกล้องไอพีมีทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ ทำงานผ่านสายสัญญาณ โดยเชื่อมต่อกับบรอดแบนด์ (Broadband) หรือเราเตอร์ผ่านสายอีเธอร์เน็ต (Ethernet), ทำงานผ่าน WiFi และทำงานผ่านเครือข่ายมือถือ ทั้งนี้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลภาพจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อ โดยการเดินสายสัญญาณจะส่งข้อมูลภาพได้เร็วและปลอดภัยที่สุด

3. กล้องวงจรปิด IP Camera ดีไหม

กล้อง IP Camera มีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของภาพสูง, มีความเสถียรเนื่องจากกล้องไอพีรับส่งสัญญาณแบบดิจิตอล, มีเซนเซอร์หลายตัว สามารถดูภาพได้ครอบคลุมเพียงแค่เดิยสายเพียงสายเดียว, ติดตั้งง่าย ใช้สายสัญญาณเส้นเดียวในการส่งกำลังไฟและส่งข้อมูล ไม่จำเป็นต้องเดินสายเพื่อเชื่อมต่อกับสาย LAN, ใช้อุปกรณ์น้อย, เชื่อมต่อระบบผ่านเน็ตเวิร์ค, สามารถต่ออินเทอร์เน็ตได้ในตัวเอง, ซูมหรือโฟกัสกล้องได้จากระยะไกล, Back Up ข้อมูลได้ตลอดเวลาบนเครื่อง Server, รองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในอนาคตได้ดี, มีความปลอดภัยสูงเนื่องจากกล้องมีหมายเลข IP Address ชัดเจน, ไม่มีข้อจำกัดหากต้องเพิ่มจำนวนกล้อง

4. กล้อง IP camera กับ Analog ต่างกันอย่างไร

กล้อง Analog

  • ราคาถูกกว่ากล้อง IP camera
  • ใช้กล้องหลายยี่ห้อในระบบเดียวกันได้
  • ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องสัญญาณภาพ เนื่องจากใช้การเดินสายสัญญาณ
  • ต้องใช้สายเคเบิลแยกสำหรับการส่งสัญญาณพลังงานและวิดีโอ
  • ติดตั้งและตั้งค่าง่ายกว่ากล้อง IP camera
  • ไม่รองรับการส่งสัญญาณในระยะไกล
  • หากติดตั้งกล้องจำนวนมาก อาจเสียค่าใช้จ่ายมากกว่ากล้อง IP camera
  • คุณภาพของภาพต่ำกว่า เนื่องจากใช้สัญญาณอนาล็อกในการส่งข้อมูล โดยสัญญาณจะถูกส่งไปยังอุปกรณ์บันทึกผ่านสายโคแอกเชียล (Coaxial Cable)

กล้อง IP camera

  • ตัวกล้อง ค่าอุปกรณ์กล้องและเครื่องบันทึกแพงกว่ากล้อง Analog
  • ตั้งค่าซับซ้อนกว่ากล้อง Analog เนื่องจากกล้องแต่ละตัวจะมี IP ของตัวเอง
  • ส่งสัญญาณได้ดีกว่า เนื่องจากเดินสายไฟเบอร์ออฟติก (Fiber Optic)
  • ทำงานร่วมกับระบบ LAN ที่มีอยู่แล้วได้โดยไม่ต้องเดินสายใหม่
  • Back Up ข้อมูลเก็บไว้ได้ตลอดเวลาบนเครื่อง Server
  • มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายกว่า เช่น จับภาพป้ายทะเบียน วิเคราะห์ใบหน้า
  • สามารถวางสวิตช์ตามจุดต่าง ๆ เพื่อประหยัดค่าสายสัญญาณ
  • ใช้สัญญาณดิจิทัลในการส่งข้อมูล อาจมีปัญหาหากสัญญาณไม่ดี
  • มีความยุ่งยากหากใช้กล้องต่างยี่ห้อ
  • เสี่ยงต่อการโจมตีทางไซเบอร์ (Cyber Attack) เนื่องจากมีโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่าย
  • ค่าอุปกรณ์ในการติดตั้งจะถูกกว่ากล้อง Analog หากติดตั้งมากถึง 100 ตัว

5. ข้อเสียของกล้อง IP Camera

นอกจากค่ากล้องและอุปกรณ์สำหรับใช้งานทั้งระบบที่ค่อนข้างสูงแล้ว กล้องประเภทนี้ยังมีความละเอียดที่สูง ระบบทำงานหนัด จึงต้องใช้พื้นที่เก็บข้อมูลที่สูงตามด้วยเนื่องจากตัวไฟล์จะมีขนาดใหญ่นั่นเองครับ

6. กล้อง IP camera ติดตั้งที่ไหนได้บ้าง

เนื่องจากกล้องประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องเดินสายไฟจำนวนมากและรับส่งสัญญาณแบบดิจิตอล จึงเหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดกว้างอย่างโรงแรม โรงงาน ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล

7. กล้อง IP camera ติดกี่ตัว

กรณีที่พื้นที่ไม่ใหญ่มาก แนะนำให้ติดกล้องไอพีไร้สายประมาณ 6-8 ตัว เพราะหากติดมากกว่านั้นอาจทำให้การรับสัญญาณภาพมีปัญหาง่าย แต่หากเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างโรงพยาบาล โรงงาน ห้างสรรพสินค้า แนะนำให้ติดกล้องไอพีแบบเดินสายจำนวนมากกว่า 8 ตัวขึ้นไปครับ

8. กล้อง IP camera ไร้สาย ดีไหม

หากคุณต้องการกล้องวงจรปิดภายในบ้านที่ติดตั้งง่าย มีฟังก์ชันการใช้งานที่มากกว่าการบันทึกภาพเพียงอย่างเดียว ต้องการความปลอดภัยสูง สามารถวิเคราะห์และซูมใบหน้าของบุคคลต้องสงสัยได้ชัดเจน มีระบบแจ้งเตือนทันทีที่พบความผิดปกติภายในพื้นที่ที่ติดตั้งกล้อง มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว กล้อง IP camera ไร้สายถือว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีครับ

แม้ว่ากล้อง IP camera จะมีประสิทธิภาพการใช้งานที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้คุณควรคำนวณฟังก์การใช้งานด้วยว่าคุ้มค่ากับราคาที่คุณต้องจ่ายไปหรือไม่ เพราะหากคุณเลือกซื้อกล้องผิดประเภท ไม่เหมาะสมกับพื้นที่การใช้งาน หรือซื้อแพงไว้ก่อนแต่ไม่ได้ศึกษาราคาตลาดเลยว่าต้องจ่ายประมาณไหน ก็อาจทำให้คุณเสียเงินมากกว่าที่ควรก็ได้เช่นกัน ทางที่ดีคุณควรทำการบ้านก่อนเลือกซื้อกล้อง IP camera กันด้วยนะครับ

บทความที่น่าสนใจ

กล้องวงจรปิด IP Camera ยี่ห้อไหนดี ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด