5 คำแนะนำที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจติดตั้งประตูไฟฟ้าบ้าน

แม้ว่าประตูบ้านจะแข็งแรงทนทานแค่ไหน แต่เมื่อเจอสภาพอากาศจากภายนอกบ้านเป็นเวลานานก็อาจเสื่อมโทรมไปตามอายุการใช้งานได้เช่นกัน และหากคุณกำลังตัดสินใจจะเปลี่ยนจากประตูไม้ธรรมดามาเป็นประตูไฟฟ้าแต่ก็ไม่เคยใช้ประตูไฟฟ้ามาก่อน เลยไม่รู้ว่าจะต้องเลือกอย่างไรดี มีข้อควรรู้อะไรบ้าง วันนี้เรามี 5 คำแนะนำมาฝากครับ

ก่อนตัดสินใจติดตั้งประตูไฟฟ้าบ้าน ควรรู้อะไรบ้าง

1. ประเภทของประตู

ในปัจจุบันมีประตูไฟฟ้าบ้านอยู่หลากหลายประเภท แตกต่างกันตามฟังก์ชันการใช้งาน แต่ประเภทที่ได้รับความนิยมจะอยู่ประมาณ 5 ประเภท ได้แก่

  • ประตูบานเลื่อนเดี่ยว เป็นรูปแบบประตูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเนื่องจากใช้มอเตอร์ในการควบคุมเพียงตัวเดียวเท่านั้น รับน้ำหนักประตูได้สูงสุดถึง 150 กิโลกรัม เพียงแต่จะต้องมีพื้นที่ในการเก็บประตูขณะที่ประตูเปิด
  • ประตูบานสวิง เป็นประตูที่สามารถควบคุมการเปิด-ปิดด้วยมอเตอร์ ทำงานร่วมกับระบบเซ็นเซอร์หรือประตูที่มีปุ่มกดได้ แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ ประตูบานสวิงแบบแบบฝังพื้นและแบบแขน
  • ประตูบานเลื่อนสลับ แม้จะมีลักษณะคล้ายกับประตูบานเลื่อนซ้อนแต่ทิศทางการเลื่อนเปิด-ปิดจะแตกต่างกัน หากเป็นประตูทางฝั่งซ้ายจะเลื่อนเปิดไปทางขวา ส่วนประตูทางฝั่งขวาจะเลื่อนเปิดไปทางซ้าย ใช้มอเตอร์ควบคุม 2 ตัว โดยแบ่งแยกออกจากกันชัดเจน อีกทั้งมีเสาตั้งอยู่ตรงกลางประตูทั้ง 2 ข้าง เพื่อเสริมความแข็งแรงให้แก่บานประตู
  • ประตูบานพับ เป็นประตูที่นำประตูบานเล็กมาเรียงซ้อนทับกันและแบ่งครึ่งประตูออกเป็น 2 ด้าน ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น เซนเซอร์ สวิตช์ติดผนัง
  • ประตูบานโค้ง เป็นประตูที่นำประตูหลายบานมาต่อกัน มีลักษณะโค้งเหมือนขบวนรถไฟ มีล้อประตูมากกว่าประตูประเภทอื่น เวลาเปิดจะเลื่อนเป็นเส้นตรงก่อนจะเลื่อนโค้งมาเก็บอยู่หลังกำแพงหรือผนัง

2. วัสดุที่ใช้ติดตั้งประตูไฟฟ้า

วัสดุเป็นสิ่งหนึ่งที่คุณควรให้ความสำคัญด้วยนะครับ หากถ้าเลือกวัสดุเพียงเพราะมีราคาถูก ก็อาจเสี่ยงต่อปัญหาประตูชำรุดก่อนอายุการใช้งานทั่วไปได้มากเลยทีเดียว สำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิตประตูไฟฟ้าบ้านมีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสแตนเลส อัลลอย อลูมิเนียม เหล็ก หรือไม้ก็ตาม โดยวัสดุแต่ละชิ้นจะมีคุณสมบัติและเรทราคาที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • สแตนเลส (เหล็กกล้าไร้สนิม) ผลิตจากเหล็ก โครเมียม และคาร์บอน มีความแข็งแรงทนทานสูง เป็นสนิมยาก ดูแลทำความสะอาดง่าย มีน้ำหนักเบากว่าวัสดุชนิดอื่น มีให้เลือกหลายเกรด ไม่ว่าจะเป็น 304 304L 316 หรือ 316L 
  • อัลลอย ผลิตจากโลหะ 2 ชนิดผสมกัน มีข้อดีตรงที่เป็นสนิมยาก มีลวดลายสวยงาม สามารถทาสีใหม่ได้เรื่อยๆ แต่มีข้อเสียเปรียบตรงที่มีน้ำหนักมากและมีราคาสูง อีกทั้งต้องทาสีบ่อยๆ อีกด้วย
  • อลูมิเนียม ผลิตจากแร่อลูมิน่าที่ผ่านการรีดเป็นแผ่นบางๆ เพื่อให้ได้น้ำหนักที่เบาแต่มีความเหนียวอยู่ในตัว ทนทานต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งดัดแต่งหรือทำลวดลายประตูได้ง่าย ทาสีใหม่ทับสีเก่าได้เลย แต่มีข้อควรระวังตรงที่ประตูอลูมิเนียมส่วนใหญ่จะมีลักษณะทึบ ไม่เหมาะกับบ้านที่ต้องการความโปร่งเวลามอง
  • เหล็กกล่อง ผลิตจากเหล็กที่ผ่านการรีดร้อนและขึ้นรูปสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ แบ่งออกเป็น 2 ชนิดได้แก่เหล็กกล่องทรงสี่เหลี่ยมและเหล็กกล่องทรงแบน มีข้อดีตรงที่ความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง ระบายความร้อนได้ดี ประหยัดเวลาติดตั้ง
  • ไม้ ผลิตจากไม้เนื้อแข็งอย่างไม้แดง ไม้สน หรือไม้สัก ซึ่งเป็นไม้ที่ไม่เป็นมิตรกับปลวก ข้อดีของวัสดุชนิดนี้คือช่วยให้บ้านดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ใช้กระดาษทรายขัดเอาสีที่ซีดออกหรือทาทับก็ได้เช่นกัน แต่มีข้อเสียตรงที่ตัวไม้จริงๆ จะมีการหดและขยายอยู่ตลอดเวลา จำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพประตูอยู่เสมอ

3. การเลือกมอเตอร์

สำหรับมอเตอร์ที่ใช้ในการติดตั้งประตูไฟฟ้าจะแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ มอเตอร์ AC และมอเตอร์ DC โดยมอเตอร์ AC จะมีราคาที่ถูกกว่าแต่หากเกิดเหตุไฟดับ คุณจะต้องมาดันประตูเอง ส่วนมอเตอร์ DC จะมีราคาที่แพงขึ้นมาหน่อยแต่ยังคงใช้งานได้ต่อให้ไฟดับก็ตาม และเนื่องจากมอเตอร์ทำหน้าที่เป็นเฟืองขับให้ประตูเคลื่อนที่ไป-มา ซึ่งจะต้องสัมพันธ์กับน้ำหนักของประตู หากเลือกมอเตอร์ที่ไม่เหมาะกับน้ำหนักประตูก็อาจก่อให้เกิดอันตรายขณะติดตั้งหรือระหว่างใช้งานประตูที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลย ดังนั้นเราจึงไม่แนะนำให้คุณติดตั้งมอเตอร์เองโดยเด็ดขาด ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของร้านหรือช่างติดตั้งประตูจะดีที่สุดครับ

4. ขั้นตอนการติดตั้งประตูไฟฟ้าบ้าน มีอะไรบ้าง

แม้ว่าในส่วนนี้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับคุณโดยตรง แต่การที่คุณรู้ว่าการติดตั้งอยู่ในช่วงไหนแล้วก็จะช่วยให้คุณประมาณการได้ว่าอีกนานไหมที่ช่างจะติดตั้งเสร็จ และอย่างน้อยที่สุดก็ช่วยให้คุณได้เช็กในเบื้องต้นด้วยว่ามีส่วนไหนที่ช่างตกหล่นไปหรือไม่ สำหรับขั้นตอนการติดตั้งประตูไฟฟ้าบ้านมีดังนี้

  • ช่างจะตรวจสอบพื้นที่หน้างานจริงเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการติดตั้ง โดยช่างจะต้องวางแผนในเรื่องของรูปแบบของประตู วัสดุที่ใช้ ขนาด น้ำหนัก รวมไปถึงระบบการทำงานของระบบรางเลื่อนและลูกล้อ
  • ช่างจะตั้งฐานให้สูงกว่าระดับพื้นอย่างน้อยประมาณ 30 ซม เพื่อป้องกันไม่ให้ประตูได้รับความเสียหายระหว่างเปิด-ปิด จากการลากกับพื้นไปมา แต่ในกรณีที่คุณต้องการป้องกันน้ำท่วมหรือสัตว์เลื้อยคลานที่อาจมาในช่วงหน้าฝน และขอแนะนำให้ใช้มอเตอร์ประตูรีโมทอัตโนมัติแบบฐานเหล็กหรือฐานปูนก็ได้เช่นกัน
  • เมื่อตรวจสอบพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ช่างจะทำการเดินสายไฟ VCT ซึ่งเป็นสายไฟที่ทนต่อความร้อนสูง ทนต่อแรงสั่นสะเทือนและแรงดันได้ดีทีเดียว
  • ต่อมาช่างจะติดตั้งระบบเบรกเกอร์ ตัดไฟ 15A  ซึ่งเป็นระบบเซฟตี้ที่ช่วยป้องกันไฟรั่วหรือแรงดันไฟฟ้าของมอเตอร์ที่มีมากเกินไป
  • ในส่วนสุดท้ายช่างจะตรวจสอบการทำงานของประตูรีโมทว่ามีส่วนใดผิดปกติหรือไม่ อรวมถึงตรวจดูระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้อง

5. วิธีดูแลประตูไฟฟ้าที่ถูกต้อง

นอกจากการเลือกใช้ประตูไฟฟ้าที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพ เลือกช่างผู้เชี่ยวชาญมาติดตั้ง ใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อป้องกันการเสื่อมของมอเตอร์แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง ถ้าหากคุณดูแลประตูไฟฟ้าไม่ดี ไม่ทำความสะอาดหรือทดสอบระบบอย่างสม่ำเสมอแล้วก็อาจทำให้ประตูเสื่อมสภาพได้ง่ายด้วยเช่นกัน สำหรับวิธีดูแลประตูไฟฟ้าที่ถูกต้องมีดังนี้

  • ปลดล็อกประตูรีโมทแล้วลองเลื่อนประตูเปิดปิดด้วยตัวเองเพื่อตรวจสอบว่าระบบปลดล็อกมีความผิดปกติหรือไม่
  • เปลี่ยนถ่านหรือแบตเตอรี่รีโมททันทีที่หมดอายุ ทั้งนี้ควรมีถ่านหรือแบตสำรองเอาไว้เสมอ
  • ฉีดน้ำยาหล่อลื่นบริเวณล้อ รางเหลาเหล็ก และล้อประคองเป็นประจำทุกปี
  • ไม่ปล่อยให้รีโมทอยู่กลางแจ้ง เปียกน้ำ หรือพื้นที่ที่อุณหภูมิสูงเป็นเวลานานเพราะอาจทำให้รีโมทพังไวขึ้น ควรทำที่เก็บรีโมทที่สามารถกักน้ำกักแดดได้ ติดตั้งไว้ข้างประตูบ้านเพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน
  • ตรวจสอบบริเวณมอเตอร์เป็นประจำเนื่องจากเป็นจุดที่มีแมลงเข้ามาทำรังหรือกัดสายไฟอยู่บ่อยๆ แนะนำให้ฉีดยาฆ่าแมลงหรือวางการบูรเอาไว้ในช่องว่างของมอเตอร์
  • ไม่ใช้มือผลักประตูเองเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในการใช้งานครั้งต่อไป
  • หากประตูมีความผิดปกติ เช่น เปิดปิดเอง มีเสียงแปลกๆ ดังต่อเนื่อง ให้เรียกช่างมาดูให้ทันที

และนี่ก็คือ 5 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจติดตั้งประตูบ้านแบบไฟฟ้า แต่ในความเป็นจริงแล้วอาจมีรายละเอียดที่มากกว่านี้ เช่น ลักษณะพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง งบประมาณที่สมผลกับคุณภาพที่คุณต้องการ และอื่นๆ อีกมากที่เราขอแนะนำให้ปรึกษากับร้านหรือช่างที่คุณสนใจ ทั้งนี้ก็เพื่อที่คุณจะได้ประตูไฟฟ้ามาใช้ได้อย่างอุ่นใจในระยะยาวนั่นเองครับ

บทความที่น่าสนใจ

ประตูรีโมท พร้อมติดตั้ง ทำไมต้อง KOWA

CoverPage-Autogate.png

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์ประตูอัตโนมัติ พร้อมติดตั้ง เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร

เรามีทีมงานพร้อมให้บริการหลังการขายที่ดีเยี่ยม ยินดีรับสินค้ามาเคลมฟรีภายใน 5 วัน มีประกันศูนย์แท้ สินค้าทุกชิ้นมีประกัน สามารถเข้าศูนย์เพื่อรับบริการได้ทันที หากมีปัญหา ทีมช่างพร้อมซ่อมด่วนหน้างานใน 48 ชม. อีกทั้งรับประกันงานติดตั้ง 2 ปีเต็มบริการหน้างานฟรีตลอด 6 เดือน ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 5 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 10,000 งาน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: รับปรึกษา จำหน่าย ติดตั้ง ประตูรีโมทจากอิตาลี

ประเภทสินค้าทั้งหมด