6 เหตุผลที่ใครหลายคน เลือกใช้กล้องวงจรปิดมีสาย

แม้ว่ากล้องวงจรปิดไร้สายจะมีความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันเพราะความสะดวกสบาย ติดตั้งง่าย ใช้งานง่าย แต่หลายคนยังคงเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของกล้องวงจรปิดมีสาย ว่าแต่กล้องวงจรปิดประเภทนี้ดีอย่างไร เรามี 5 เหตุผลดี ๆ มาฝากครับ

6 เหตุผลที่ว่ากล้องวงจรปิดมีสาย ดีอย่างไร

1. ทนทานต่อการใช้งาน

นอกจากตัวกล้องที่มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีแล้ว สายที่ใช้สำหรับกล้องวงจรปิดแบบมีสายก็มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นฝนฟ้าคะนอง อากาศร้อน หรือฝุ่นละอองก็ตาม เนื่องจากกล้องวงจรปิดแบบมีสายจะใช้สายสัญญาณ 2 ประเภท ได้แก่ สายสัญญาณโคแอกซ์เชียล (Coaxial Cable) จะใช้สำหรับกล้อง Analog ส่วนสายสัญญาณตีเกลียวคู่ (Twisted Pair) จะใช้สำหรับกล้อง IP โดยสายทั้งสองชนิดจะมีความแข็งแรงทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะมีทั้งเปลือกหุ้มสาย (Jacket) ที่ทำจากโพลีไวนิลคลอไรด์ (Polyvinylchloride) หรือ โพลีเอทิลีน (Polyethylene) ฉนวนหุ้ม (Insulator) ที่ทำจากโฟมหรือโพลีเอทิลีน (Polyethylene) และชิลด์ (Braid Shied) ทำมาจากทองแดงหรืออลูมิเนียม ทำให้อายุการใช้งานของสายสัญญาณอยู่ได้นานพอสมควร หากมีกล้องปัญหาก็สามารถเปลี่ยนสายได้ทันที

2. ภาพคมชัดมากกว่า

เนื่องจากกล้องวงจรปิดแบบมีสายจะต้องต่อสายแลนเข้ากับเครือข่ายโดยตรง สัญญาณภาพที่ได้จึงมีความคมชัดมากกว่า ในขณะที่กล้องวงจรปิดแบบไร้สายอาจมีปัญหาได้หากสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ดีพอ

3. สัญญาณมีความเสถียรมากกว่า

ด้วยความที่กล้องวงจรปิดแบบไร้สายจะต้องพึ่งพาสัญญาณอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา หากวันไหนสัญญานอินเทอร์เน็ตเกิดเหตุขัดข้องก็จะทำให้กล้องวงจรปิดไร้สายหยุดทำงานไปพักนึง นอกจากนี้ยังไม่สามารถดูภาพสด (LIVE VIEW) และเล่นภาพย้อนหลัง (Play Back) ได้ ถ้าหากเกิดเหตุร้ายในช่วงนั้นก็ไม่สามารถบันทึกภาพใด ๆ ไว้ได้เลย ในขณะที่กล้องวงจรปิดแบบมีสายนั้นจะไม่ค่อยมีสัญญาณรบกวนมากนักจึงสามารถทำงานได้ตามปกติ

4. การบันทึกข้อมูลที่ปลอดภัยกว่า

เนื่องจากกล้องวงจรปิดแบบมีสายจะบันทึกข้อมูลลงบนเครื่องบันทึกภาพกล้องวงจรปิดระบบดิจิทอล (NVR) จึงมีความปลอดภัยมากกว่า ในขณะที่กล้องวงจรปิดไร้สายจะบันทึกข้อมูลลงไปใน Micro sd card ที่อยู่ในกล้อง สามารถถอดออกได้ง่าย หากเกิดการโจรกรรมขึ้นมา คนร้ายก็สามารถถอดเมมโมรี่ทำลายหลักฐานได้ทันที นอกจากนี้กล้องวงจรปิดแบบมีสายยังสามารถดูภาพย้อนหลังหรือสำรองข้อมูลจากเครื่องบันทึกภาพได้อีกด้วยครับ ยิ่งถ้าฮาร์ดดิสก์ของคุณมีความจุมากถึง 10TB ก็สามารถบันทึกภาพได้มากสุดถึง 720 วัน จึงไม่เป็นปัญหาเลยหากคุณต้องการดูภาพย้อนหลังในช่วง 1-2 ปี

5. การติดตั้งที่ดีกว่า

กรณีที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดไร้สาย หากช่างติดตั้งไม่มีความรู้เรื่องสัญญาณไร้สาย เลือกตำแหน่งการติดตั้งไม่เหมาะสม เช่น ติดตั้งในพื้นที่กว้างก็อาจเกิดการรบกวนกันของสัญญาณไร้สายจากกล้องและสัญญาณอินเตอร์เน็ตภายในบ้านได้ง่าย ในขณะที่การติดตั้งกล้องวงจรปิดมีสายอาจยุ่งยากในส่วนของการเดินสายแลนไปสู่ตัวกล้องก็จริง แต่เป็นการติดตั้งเพียงครั้งเดียว และแม้ว่าบ้านของคุณจะไม่ได้ติดตั้งอินเทอร์เน็ตเลยก็ตาม แต่ก็สามารถติดตั้งกล้องวงจรปิดมีสายได้ เพราะกล้องประเภทนี้ไม่จำเป็นตัวใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตเลย

กรณีที่คุณติดตั้งกล้อวงจรปิดไร้สายและต้องการเปลี่ยนค่ายอินเทอร์เน็ต อาจต้องเซ็ตการตั้งค่าใหม่ทั้งหมดเพื่อเชื่อมต่อกล้องไร้สายใหม่ บางทีอาจเป็นปัญหายุ่งยากพอสมควรหากคู่มือการตั้งค่าหายหรือตัวคุณเองจำรหัสผ่านไม่ได้

6. เหมาะกับผู้ประกอบการระดับกลางและใหญ่

กรณีที่คุณต้องการกล้องวงจรปิดสำหรับติดตั้งในพื้นที่ขนาดใหญ่ ต้องการเช็กดูภาพอยู่บ่อยครั้ง และไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายกล้องบ่อย ๆ ยกตัวอย่างพื้นที่ที่เหมาะสม เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงแรม การติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบมีสายอาจตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะไม่เสี่ยงต่อสัญญาณขาดหายและทำให้กล้องไม่ทำงานในชั่วขณะแล้ว ยังสามารถดูข้อมูลสำรองย้อนหลังได้นานกว่า 1 เดือนอีกด้วย

สุดท้ายนี้แม้ว่ากล้องวงจรปิดมีสายจะมีข้อดีมากมาย แต่ทั้งนี้จะต้องดูองค์ประกอบอื่นในการตัดสินใจติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วย เช่น พื้นที่ที่ต้องการมีขนาดเล็กหรือใหญ่ขนาดไหน ตำแหน่งที่ต้องการติดตั้ง งบประมาณในการติดตั้ง และอื่น ๆ อีกมาก เพราะถ้าคุณติดตั้งกล้องไม่เหมาะกับพื้นที่ เลือกกล้องผิดประเภท ก็อาจใช้งานกล้องวงจรปิดไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไปได้ด้วยครับ

บทความที่น่าสนใจ

ซื้อกล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด