ตอบทุกคำถามคาใจเกี่ยวกับการติดตั้งกล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิดถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่หลายครัวเรือนเลือกใช้เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินภายในบ้านที่เพิ่มมากขึ้น แต่หากคุณไม่เคยมีกล้องวงจรปิดมาก่อนและมีข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับกล้องวงจรปิด ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อยังไงให้เหมาะกับการใช้งานของคุณในราคาที่คุ้มค่ามากที่สุด วันนี้เราจะมาตอบทุกคำถามคาใจเกี่ยวกับการติดตั้งกล้องวงจรปิดกันครับ

10 คำถามเกี่ยวกับการติดตั้งกล้องวงจรปิด

1. ควรเลือกกล้องวงจรปิดแบบไหน

นี่คือคำถามแรก ๆ ที่ใครหลายคนอยากรู้คำตอบกันอย่างแน่นอน เพราะถ้าเราไม่รู้ว่าจะใช้กล้องวงจรปิดแบบไหน แล้วซื้อกล้องผิดประเภทไปก็อาจทำให้ใช้งานกล้องได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือบางทีก็อาจมีผลต่ออายุการใช้งานกล้องที่สั้นลงได้ด้วยเช่นกัน สำหรับวิธีเลือกกล้องวงจรปิดนั้นจะขึ้นอยู่กับพื้นที่ติดตั้งครับ หากต้องการติดตั้งกล้องไว้ภายในบ้าน แนะนำเป็นกล้องวงจรปิดแบบโดม (Dome Camera) ที่สามารถหมุนปรับมุมกล้องรอบตัวได้ถึง 360 องศา แถมยังมีขนาดเล็ก ไม่สะดุดตา แต่หากต้องการติดตั้งไว้นอกบ้าน สามารถทนแดดทนฝนได้เป็นอย่างดี มีโครงสร้างแข็งแรง แนะนำเป็นกล้องวงจรปิดแบบกระบอก (Bullet Camera) แต่หากคุณต้องการเพียงแค่กล้องวงจรปิดสำหรับใช้งานทั่วไป ไม่ต้องการฟังก์ชันอะไรเป็นพิเศษก็สามารถใช้กล้องวงจรปิดมาตรฐาน (Standard Camera) ได้เลยครับ

2. กล้องวงจรปิดควรติดตั้งตรงไหนบ้าง

กรณีที่ติดตั้งกล้องไว้ที่บ้าน คุณควรติดตั้งกล้องไว้ในตำแหน่งที่เป็นทางเข้าบ้านอย่างประตูหน้าบ้าน โดยติดตั้งกล้องไว้ในตำแหน่งที่สูงจนยากต่อการเอื้อมถึงและควรติดอุปกรณ์ป้องกันกล้องได้รับความเสียหาย ส่วนตำแหน่งที่สองที่ควรติดตั้งก็คือหน้าต่างบ้านชั้นแรกซึ่งเป็นตำแหน่งที่ง่ายต่อการงัดเข้าไปในบ้าน โดยหันหน้ากล้องจากประตูหน้าไปตามแนวหน้าต่างชั้นแรก นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งในมุมอับอย่างหน้าต่างติดต้นไม้หรือมีกำแพงบัง, ติดตั้งในประตูสร้างบ้าน หรือสวนหลังบ้านก็ได้เช่นกัน ส่วนกรณีที่ติดตั้งภายในบ้าน เราขอแนะนำให้ติดกล้องวงจรปิดแบบโดมภายในห้องรับแขก เนื่องจากเป็นจุดที่มีผู้คนใช้สอยบ่อยและสามารถมองเห็นได้อย่างทั่วถึง

แต่หากคุณติดตั้งในพื้นที่ที่กว้างกว่าบ้านขึ้นมาหน่อยอย่างพื้นที่สำนักงาน แนะนำเป็นกล้องวงจรปิดแบบโดมหรือแบบกระบอกที่สามารถบันทึกเสียงด้วยได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณรับรู้พฤติกรรมของพนักงานทุกคนได้เป็นอย่างดี หรือหากต้องการติดตั้งภายในอาคารขนาดใหญ่หรือร้านค้า ควรติดตั้งกล้องไว้ในตำแหน่งที่สามารถบันทึกภาพได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ใช้กล้องแบบโดมและไร้สายที่มีความละเอียดสูง เป็นต้น

3. ติดกล้องวงจรปิดควรสูงจากพื้นกี่เมตร

สำหรับความสูงในการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในบ้านจะต้องไม่เกิน 3.5 เมตร แต่หากติดตั้งภายในโรงงาน จุดที่ติดตั้งกล้องจะต้องมีความสูงประมาณ 4-5 เมตร

4. กล้องวงจรปิดมีอายุการใช้งานกี่ปี

อายุการใช้งานของกล้องวงจรปิดส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 6-7 ปี แต่บางรุ่นอาจมีอายุการใช้งานมากถึง 10 ปี ขึ้นอยู่กับคุณภาพของกล้องและการดูแลรักษาของแต่ละคน

5. กล้องวงจรปิด ต้องเสียบปลั๊กตลอดไหม

โดยทั่วไปแล้วกล้องวงจรปิดจะต้องเสียบปลั๊กตลอดเวลาเพื่อให้มีกำลังไฟและทำให้กล้องวงจรปิดทำงาน หากไฟไม่ถูกจ่ายเข้าไปในกล้องก็จะทำให้กล้องหยุดการทำงานและไม่สามารถบันทึกภาพได้อีกต่อไป

6. กล้องวงจรปิดกินไฟมากไหม

โดยทั่วไปแล้วกล้องวงจรปิดจะใช้กำลังไฟฟ้า 27 วัตต์ ซึ่งน้อยกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าหลาย ๆ ประเภท

7. กล้องวงจรปิด ราคาเท่าไหร่

ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและความสามารถของกล้องแต่ละรุ่นครับ โดยราคาเริ่มต้นจะมีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันหลักบาทต่อกล้อง 1 ตัว แต่ถ้าคุณต้องการกล้องที่มีคุณภาพสูงและมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย นอกเหนือไปจากการบันทึกภาพเพียงอย่างเดียว เช่น การบันทึกภาพที่มีความละเอียดสูง (HD) หรือ 4K, ฟังก์ชันการตรวจจับการเคลื่อนไหว, สามารถซูมดูรายละเอียดภายในภาพได้, ควบคุมกล้องได้จากระยะไกล, หรือตัวกล้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ได้ด้วย ราคากล้องก็อาจเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกันครับ

8. ติดตั้งกล้องวงจรปิดเองดีไหม

ขึ้นอยู่กับความสะดวกของคุณครับ กรณีที่คุณพอมีความรู้เรื่องช่างก็สามารถติดตั้งเองได้เลย แต่หากคุณไม่มีความรู้ความสามารถในด้านช่างเลย การใช้บริการกล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ถือเป็นบริการที่นอกจากจะช่วยให้คุณประหยัดเวลา ไม่ต้องมานั่งติดตั้งเองแล้ว ยังช่วยให้คุณติดตั้งกล้องในจุดที่ต้องการ ลดความเสี่ยงต่อการติดตั้งพลาดจนได้มุมอับ หรือลดโอกาสเกิดอันตรายระหว่างติดตั้งอีกด้วยครับ และที่สำคัญการติดตั้งเองอาจก่อให้เกิดเสียงดังจนเป็นที่รำคาญของเพื่อนบ้านได้เช่นกัน ส่วนการติดตั้งโดยช่างจะไม่มีปัญหานี้เกิดขึ้นแน่นอนเพราะช่างติดตั้งกล้องส่วนใหญ่จะมีเครื่องมือเตรียมพร้อมและมีประสบการณ์สูง จึงรู้วิธีติดตั้งที่ทั้งเร็วและเสียงไม่ดังกว่าเราทำเองอย่างแน่นอนครับ

9. ติดตั้งกล้องวงจรปิด จุดละกี่บาท

โดยทั่วไปแล้วบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดจะคิดค่าบริการจุดละ 1,000 บาท ยิ่งมีจำนวนกล้องมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเสียค่าบริการติดตั้งกล้องมากเท่านั้น ทั้งนี้อาจไม่รวมค่าเดินทางเพื่อให้ช่างมาติดตั้งกล้องให้เราด้วย

ทั้งนี้หากคุณซื้อกล้องจาก KOWA จะไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการติดตั้งกล้องวงจรปิดเลย เพราะเรามีบริการกล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ฟรี ทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะติดกล้องจำนวนมากแค่ไหนก็ตาม

บทความที่น่าสนใจ

10. กล้องวงจรปิด ยี่ห้อไหนดี

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด