กล้องวงจรปิดภาพไม่ขึ้น เกิดจากอะไร มีวิธีแก้แบบไหนบ้าง

แม้ว่ากล้องวงจรปิดจะช่วยให้เราตรวจสอบความปลอดภัยภายในบ้านได้ก็จริง แต่หากคุณใช้งานกล้องมานานแล้วอยู่ดี ๆ กล้องวงจรปิดภาพไม่ขึ้นก็อาจทำให้คุณรู้สึกไม่ปลอดภัยขึ้นมาได้ทันที ว่าแต่ปัญหานี้เกิดจากอะไร มีวิธีแก้และรับมืออย่างไรบ้าง วันนี้ KOWA จะมาเล่าให้ฟังครับ

กล้องวงจรปิดภาพไม่ขึ้น เกิดจากอะไร

สำหรับสาเหตุที่พบส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับกล้องวงจรปิดชำรุด ไม่ว่าจะเป็นอะแดปเตอร์เสีย ไม่สามารถจ่ายไฟให้กล้องวงจรปิดได้, หัว Jack BNC เสื่อม ทำให้กล้องวงจรปิดเสีย, สายสัญญาณภาพชำรุด โดยเฉพาะสายที่อยู่นอกอาคารที่เสี่ยงที่จะถูกสัตว์กัดแทะได้ง่ายกว่าการเดินสายภายในบ้าน, หม้อแปลงไฟเสื่อมสภาพก่อนอายุการใช้งาน อาจเกิดจากการใช้หม้อแปลงไฟราคาถูก, ช่อง VDO Input ของเครื่องบันทึกเสียตามอายุการใช้งาน หรือแม้แต่แผงวงจรภายในกล้องเองที่เสื่อมสภาพได้เช่นกัน

ส่วนสาเหตุที่สองจะเกิดจากอุปกรณ์เชื่อมต่อสัญญาณเสื่อมสภาพได้อีกด้วย หากเราเตอร์ (Router), อะแดปเตอร์ของเราเตอร์, สาย LAN หรือช่องเสียบพอร์ตเราเตอร์เสื่อมสภาพ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อสัญญาณ หากมีปัญหาก็อาจทำให้กล้องวงจรปิดภาพไม่ขึ้นได้เช่นกันครับ

กล้องวงจรปิดภาพไม่ขึ้น เช็กได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

  • ไฟอินฟาเรดกล้องไม่ติด
  • หากเข็มมิเตอร์วัดโอมไม่ขยับ แสดงว่ากล้องวงจรปิดเสีย
  • มีไฟสถานะปรากฎที่หน้าเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด
  • หากได้ยินเสียงผิดปกติจากกล้องวงจรปิด แสดงว่าฮาร์ดดิสก์มีปัญหา

กล้องวงจรปิดภาพไม่ขึ้น แก้ยังไง

  • สลับสายสัญญาณหลังเครื่องบันทึกภาพโดยนำสายที่มีปัญหาย้ายไปเสียบกับช่องที่มีภาพปกติ หากภาพขึ้นมาปกติแสดงว่าตัวพอร์ตหลังเครื่องบันทึกชำรุด
  • เปลี่ยนกล้องที่ใช้งานได้ปกติมาสลับกับกล้องที่มีปัญหา แต่ถ้ากล้องไม่มีปัญหา ให้เปลี่ยนอะแอปเตอร์แทน ทั้งนี้อาจลองจากอะแอปเตอร์ก่อนแล้วค่อยเช็กกล้องอีกทีก็ได้เช่นกัน
  • เช็กสายสัญญาณก่อนว่ามีสายเส้นไหนหลุดออกจากกันหรือไม่ สายไหนมีร่องรอยการขาดบ้างหรือเปล่า

ทั้งนี้หากเช็กทั้ง 3 วิธีแล้วไม่เห็นผลหรือไม่แน่ใจว่าเช็กถูกวิธีหรือไม่ แนะนำให้ติดตั้งช่างจะดีที่สุดครับ

กล้องวงจรปิดภาพไม่ขึ้น กล้องเสีย ซ่อมดีไหม

หากตรวจเช็กแล้วพบว่าปัญหาเกิดจากตัวกล้องเพียงอย่างเดียว แนะนำให้ซื้อใหม่ดีกว่าครับ เพราะการซ่อมกล้องวงจรปิดแต่ละตัวอาจมีค่าใช้จ่ายสูงพอ ๆ กับการซื้อกล้องวงจรปิด 1 ตัวเลย แต่หากกล้องเสียในระหว่างช่วงรับประกันก็สามารถเรียกช่างเข้ามาดูแลได้เลยครับ

ดูแลกล้องวงจรปิดอย่างไรให้ใช้งานได้นาน ๆ

1. ทำความสะอาดกล้องวงจรปิด

การทำความสะอาดกล้องวงจรปิดเป็นประจำจะช่วยให้กล้องเก็บรายละเอียดของภาพได้อย่างคมชัด ไม่มีสิ่งสกปรกมาบดบังในบางมุมจนกลายเป็นมุมอับในอนาคต สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดกล้องวงจรปิดจะมีผ้าไมโครไฟเบอร์/ผ้าไร้ขน, น้ำยาทำความสะอาดเลนส์, ลูกยางเป่าฝุ่นหรือเครื่องเป่าฝุ่น, ไขควง และผงซักฟอกสูตรอ่อน โดยเริ่มจากถอดปลั๊กออกแล้วใช้ผ้ากับน้ำเปล่าหรือน้ำยาทำความสะอาดเช็ดให้ทั่วทุกบริเวณ จากนั้นใช้ลูกยางเป่าฝุ่นเป่าเอาฝุ่นออก ส่วนเลนส์กล้องจะใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำยาแล้วค่อย ๆ เช็ดเลนส์เป็นรูปวงกลม แต่หากมีคราบฝังแน่น แนะนำให้ผสมผงซักฟอกสูตรอ่อน/น้ำ 10 ส่วน จากนั้นเอาไปชุบผ้าและเช็ดบริเวณที่มีคราบแล้วตามด้วยผ้าสะอาดอีกทีครับ

2. หมั่นเช็กอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ

ทั้งบริเวณรอบกล้อง เครื่องบันทึก สายสัญญาณ จอแสดงผล ว่ามีส่วนไหนชำรุดบ้างหรือไม่ สายไฟขาดหรือยัง มีฝุ่นเกาะที่กล้องหรือเครื่องบันทึกมากน้อยแค่ไหน มีเสียงดังผิดปกติออกมาจากฮาร์ดดิสก์หรือไม่ หากคุณไม่ได้ตรวจเช็กอุปกรณ์เหล่านี้เป็นเวลานานก็อาจมีโอกาสที่อุปกรณ์เหล่านี้จะเสียหายตามอายุการใช้งานจนกล้องวงจรปิดภาพไม่ขึ้น หรืออาจรุนแรงจนถึงขั้นต้องเปลี่ยนกล้องวงจรปิดตัวใหม่กันเลยทีเดียว

บทความที่น่าสนใจ

ซื้อกล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด