กล้องวงจรปิดขึ้นออฟไลน์ ทำยังไงดี มีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง

สำหรับใครที่เพิ่งติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ภายในห้องได้ไม่นาน แล้วอยู่ดี ๆ กล้องวงจรปิดขึ้นออฟไลน์และหน้าจอดับไปเลย ก็อาจทำให้คุณสงสัยว่ากล้องเสียหรือไม่ มีวิธีแก้และป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้นอีก วันนี้ KOWA มีคำตอบมาฝากครับ

กล้องวงจรปิดขึ้นออฟไลน์ เกิดจากอะไร

1. ความร้อนสะสมภายในกล้อง

เนื่องจากกล้องวงจรปิดจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อเสียบปลั้กไฟ และหากคุณต้องการให้กล้องทำงานอย่างต่อเนื่องก็เลยต้องเสียบปลั๊กค้างไว้ตลอดเวลา ส่งผลให้บอร์ดทำงานหนักและเกิดอาการฮีทจนกล้องดับไปเอง นอกจากนี้ยังเกิดจากการใช้เมมโมรี่การ์ดบางรุ่นที่ทนต่อความร้อนต่ำหรือเมมโมรี่การ์ดไม่เหมาะกับสเปคกล้อง เมื่อตัวกล้องบันทึกภาพและวิดีโอแล้วก็จะมีการบีบอัดไฟล์ ส่งผลให้เมมโมรี่การ์ดร้อนและทำให้กล้องค้าง และที่สำคัญยังต้องพิจารณาจากสภาพอากาศบริเวณกล้องวงจรปิดด้วยนะครับ หากสภาพอากาศมีอากาศร้อนเกินไป ก็อาจทำให้กล้องดับได้เช่นกันครับ

2. ความเสถียรของสัญญาณ

หากสัญญาณ Wifi ที่ใช้ในการทำงานของกล้องวงจรปิดเกิดความไม่เสถียร ตัวกล้องติดตั้งห่างจากระยะสัญญาณมากเกินไป (เกิน 10 เมตร) หรือมีสิ่งกีดขวางบริเวณรอบข้างกล้องวงจรปิด เช่น กระจก ผนังปูน ก็อาจทำให้การเชื่อมต่อหลุดบ่อยกว่าปกติ ทั้งนี้คุณสามารถเช็กได้โดยดูจากแอปพลิเคชันของกล้องวงจรนั้น ๆ ว่าสัญญาณมีอยู่กี่ขีด หากขึ้นขีดเดียวแสดงว่ากล้องจับสัญญาณได้ไม่ดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเสารับสัญญาณแต่ละแบรนด์ด้วย แต่ทั้งนี้ขอแนะนำให้ลองเช็กสาย LAN ต่ออินเทอร์เน็ตก่อนว่าเสียบอยู่หลังเครื่องบันทึกภาพหรือไม่ เพราะบางทีการที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ขึ้นอาจเกิดจากสาย LAN หลุดก็เป็นได้ โดยทั่วไปแล้วหากคุณเสียบสาย LAN อีกครั้ง สัญญาณอินเทอร์เน็ตก็จะใช้งานได้ตามปกติ แต่หากเสียบแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นแนะนำให้รีบูทใหม่ แต่หากมีปัญหาเหมือนเดิมอีกแสดงว่าตัวเราเตอร์มีปัญหา

3. การจ่ายไฟเลี้ยงกล้องวงจรปิด

โดยทั่วไปแล้วกล้องวงจรปิดแบบไร้สายจะแปลงไฟจาก 220 เป็น 5 หรือ 12 โวลท์ แต่หากกล้องขึ้นออฟไลน์อาจเกิดจากสถานะของการจ่ายไฟเลี้ยงกล้องวงจรปิดที่ผิดปกติ หากไฟแสดงสถานะดับลงประมาณ 10 วินาที และมีไฟสีแดงติดสลับกับไฟสีน้ำเงิน วนลูปอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ แสดงว่าไฟเลี้ยงกระแสไฟได้ไม่สมบูรณ์จนกล้องไม่สามารถทำงานได้

4. อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

หากอุปกรณ์ภายในกล้องเกิดการชำรุด เช่น สายไฟ เต้าเสียบ ปลั๊กไฟ ฯลฯ ได้รับความเสียหายจากอายุการใช้งานหรืออุบัติเหตุ ก็อาจทำให้กล้องมีปัญหาด้านการใช้งานได้

แก้ไขกล้องวงจรปิดออฟไลน์ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

  • หากเกิดจากความร้อน ควรถอดปลั้กพักกล้องซักพักนึง แต่หากใช้งานทุกวันก็ควรหาเวลาถอดพักเครื่องบ้าง
  • พยายามจัดการสิ่งกีดขวางที่อยู่ใกล้กล้องวงจรปิดให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันสัญญาณถูกรบกวน
  • เปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่าง เช่น สายไฟ อแดปเตอร์ (Adapter) เราท์เตอร์ (Router) เมมโมรี่การ์ดใหม่ ในส่วนของเมมโมรี่การ์ดนั้นควรเลือกให้ตรงสเปกกับกล้อง เช่น ประเภท SDXC เหมาะสำหรับกล้องที่ไม่ทนต่อความร้อน ส่วนประเภท Class10 จะทนต่อความร้อนได้ดีกว่า

กล้องวงจรปิดขึ้นออฟไลน์ ป้องกันได้ไหม

แม้ว่าปัญหากล้องวงจรปิดขึ้นออฟไลน์จะดูเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ตามอายุการใช้งาน แต่หากคุณติดตั้งกล้องวงจรปิดถูกจุด หมั่นสังเกตและทำความสะอาดดูแลกล้องอย่างถูกวิธี มีอุปกรณ์กันฝนกันแดด เดินสายไฟอย่างถูกวิธี เลือกเมมโมรี่การ์ดให้ถูกประเภทของกล้อง ก็อาจทำให้ปัญหากล้องขึ้นออฟไลน์เกิดขึ้นเพียงนาน ๆ ทีเท่านั้นครับ

เลือกซื้อกล้องวงจรปิดยังไงดี ให้กล้องทนทาน ใช้งานได้นาน

  • เลือกจากความละเอียดของภาพตั้งแต่ 420TVL ไปจนถึง 1000TVL เพราะยิ่งความละเอียดสูงก็ยิ่งเก็บรายละเอียดภาพได้ดี
  • เลือกจากเลนส์ ปัจจุบันมีเลนส์ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เช่น เลนส์แก้ว, เลนส์พลาสติก, AutoIris, Fix, Vari FoCal ส่วนขนาดเลนส์จะอยู่ที่ ½-1 นิ้ว
  • เลือกฮาร์ดดิสก์ที่ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ใช้งานได้ในระยะยาว ทนทานต่อความร้อน
  • เลือกจากพื้นที่ติดตั้ง หากติดตั้งนอกอาคาร ควรเลือกกล้องวงจรปิดทรงกระบอก (Bullet Camera) ที่ทนทานต่อความร้อน กันน้ำ กันฝุ่นได้ดี แต่หากติดตั้งภายในอาคาร ควรเลือกกล้องวงจรปิดแบบโดม (Dome Camera) ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถปรับมุมกล้องรอบตัวได้ 360 องศา
  • เลือกแสงสว่างที่ส่องเข้าไปในพื้นที่ติดตั้ง หากติดตั้งในพื้นที่ที่มีแสงว่างน้อย ควรเลือกกล้องวงจรปิดอินฟาเรด เพราะกล้องชนิดนี้จะมีหลอด LED ที่ทำให้ภาพสว่างยิ่งขึ้น
  • เลือกจากระบบ หากต้องการกล้องที่มีราคาถูกที่ทนทานต่อการใช้งานสูง การตั้งค่าไม่ซับซ้อน ไม่ค่อยมีปัญหาด้านสัญญาณภาพเพราะใช้การเดินสายสัญญาณ แนะนำเป็นกล้องวงจรปิดแบบอนาล็อก (Analog Camera) แต่หากต้องการกล้องที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง สามารถ Back Up ข้อมูลได้ตลอดเวลาบนเครื่อง Server แนะนำเป็นกล้องวงจรปิดแบบไอพี (IP Camera)

กล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ยี่ห้อไหนดี ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด