กล้องวงจรปิดไม่บันทึก เล่นภาพย้อนหลังไม่ได้ ทำอย่างไรดี

การที่กล้องวงจรปิดใช้งานได้ตลอดเวลาจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้แก่คุณและคนในครอบครัวได้มากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะช่วงที่ไม่อยู่บ้าน แต่หากอยู่ดี ๆ กล้องวงจรปิดไม่บันทึก เล่นภาพย้อนหลังไม่ได้ ก็อาจสร้างความกังวลใจไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุ วิธีแก้ไขและป้องกันที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองครับ

กล้องวงจรปิดไม่บันทึก เล่นภาพย้อนหลังไม่ได้ เกิดจากอะไร

1. เกิดจากเมมโมรี่การ์ด (Memory Card)

เมมโมรี่การ์ดเป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อการใช้งานของกล้องโดยตรง หากเมมโมรี่การ์ดเสีย ใช้เมมโมรี่การ์ดไม่เหมาะกับกล้องวงจรปิด หรือใช้เมมโมรี่การ์ดปลอมก็จะทำให้กล้องไม่อ่านเมมโมรี่การ์ดและไม่บันทึกภาพให้, ฟอร์แมตไม่ได้ หรือเกิดอาการกล้องค้างตามมา

2. เกิดจากฮาร์ดดิสก์ (HDD)

หากฮาร์ดดิสก์เสียอาจมีผลทำให้กล้องไม่สามารถบันทึกภาพได้ โดยสาเหตุที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์เสียอาจเป็นในเรื่องของอายุการใช้งานที่นาน, เกิดการกระแทกจากการเคลื่อนย้ายกล้อง หรือไฟตกบ่อย ทั้งนี้คุณสามารถสังเกตอาการฮาร์ดดิสก์เสียได้ไม่ยาก หากมีเสียงแปลก ๆ ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนดังขึ้นมาขณะใช้งาน ขึ้นจอดำ เครื่องค้าง มีการแจ้งว่าการบันทึกมีปัญหา หรือเช็กจากหน้าจอมอนิเตอร์แล้วไม่เจอฮาร์ดดิสก์ อาการเหล่านี้กำลังบ่งบอกว่าคุณควรเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์โดยด่วน

3. เกิดจากอะแดปเตอร์ (Adapter)

เนื่องจากอะแดปเตอร์มีหน้าที่จ่ายไฟให้กล้องวงจรปิดตลอดเวลา จึงเสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพก่อนอายุการใช้มาตรฐาน ซึ่งส่วนใหญ่จะพบว่าปัญหามาจากคาปาซิเตอร์ (Capacitor) หรือตัวเก็บประจุภายในอะแดปเตอร์มีอาการบวม ทำให้ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ไม่เรียบ นอกจากนี้อาจเกิดจากมีน้ำเข้าไปยังอะแดปเตอร์ก็ได้เช่นกัน ส่งผลให้อะแดปเตอร์แปลงไฟไปจ่ายฮาร์ดดิสก์ไม่พอหรือจ่ายไฟมากเกินไปก็อาจทำให้ฮาร์ดดิสก์ไม่ทำงาน

4. เกิดจากสายสัญญาณภาพ

หากกล้องวงจรปิดของคุณผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน อาจทำให้สายสัญญาณภาพเสื่อมสภาพลงและเสี่ยงต่อสายชำรุด โดยเฉพาะกล้องวงจรปิดทรงกระบอก (Bullet Camera) ที่ต้องเดินสายนอกอาคารซึ่งมีความเสี่ยงต่อการโดนแดดโดนฝน โดนสัตว์กัดแทะบ่อยกว่ากล้องวงจรปิดประเภทอื่น

วิธีเช็กเบื้องต้นหากกล้องวงจรปิดไม่บันทึก

  • ใช้มิเตอร์วัดกระแสไฟว่าไฟมาปกติหรือไม่ ใช้มอเตอร์วัดแอมป์ว่าปกติหรือไม่ หากพบความผิดปกติแสดงว่าปัญหามาจากอะแดปเตอร์
  • ถอดฮาร์ดดิสก์ไปใส่คอมพิวเตอร์ก่อน จากนั้นฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์แล้วนำกลับมาใส่เครื่องบันทึกอีกรอบ หากเครื่องบันทึกใช้งานไม่ได้แสดงว่าปัญหามาจากฮาร์ดดิสก์
  • เปลี่ยนสาย SATA (สายเชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์) เป็นเส้นใหม่แล้วดูว่าเจอฮาร์ดดิสก์หรือไม่ หากไม่พบแสดงว่าปัญหามาจากสาย SATA
  • เช็กเวลาการตั้งค่าของเครื่องบันทึกว่าเป็นเวลาปัจจุบันหรือไม่ หากเวลาผิดเพี้ยนไปแสดงว่าปัญหามาจากการตั้งค่าของเครื่องบันทึก
  • กรณีที่เป็นกล้อง IP ให้เช็กเราท์เตอร์ (Router) ก่อนว่ามีสัญญาณอินเทอร์เน็ตขึ้นหรือไม่ หากพบว่าไม่มีสัญญาณส่งออกมาหรือดูภาพผ่านมือถือไม่ได้แสดงว่าปัญหามาจากเราท์เตอร์

กล้องวงจรปิดไม่บันทึก เล่นภาพย้อนหลังไม่ได้ แก้ยังไง

1. แก้จากเมมโมรี่การ์ด (Memory Card)

กรณีที่คุณตรวจพบว่ากล้องวงจรปิดไม่บันทึกภาพเพราะตัวกล้องไม่รองรับเมมโมรี่การ์ด เมมโมรี่การ์ดเสีย หรือที่แย่ที่สุดคือผู้ขายติดตั้งเมมโมรี่การ์ดปลอมให้ แนะนำให้รีบเปลี่ยนเมมโมรี่การ์ดใหม่ทันที โดยเมมโมรี่การ์ดที่ดีจะต้องมีความจุระหว่าง 32-512GB ซึ่งเป็นทางเลือกในการใช้งานที่เหมาะสมกับกล้องวงจรปิดมาตรฐาน และที่สำคัญจะต้องเป็นของแท้ด้วยนะครับ หากคุณไม่เคยซื้อมาก่อน เราขอแนะนำวิธีสังเกตต่อไปนี้

  • ฟอนต์ของเมมโมรี่การ์ด หากพบว่าฟอนต์ดูไม่เรียบเนียน ตัวอักษรไม่เสมอกัน แสดงว่าเป็นของปลอม
  • สีของเมมโมรี่การ์ด หากเทียบกับของแท้จะพบว่าเมมโมรี่การ์ดของปลอมจะมีสีเข้มกว่าของแท้
  • ตัวเลขความจุจริงของเมมโมรี่การ์ด หากใช้โปรแกรมตรวจสอบพื้นที่เก็บข้อมูลของเมมโมรี่การ์ดอย่าง USB Flash Drive Tester หรือ FakeFlashTest แล้วพบว่าตัวเลขความจุจริงของเมมโมรี่การ์ดไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในเมมโมรี่การ์ดแสดงว่าเป็นของปลอม
  • ราคาของเมมโมรี่การ์ด หากคุณเทียบราคาของเมมโมรี่การ์ดแล้วพบว่าเมมโมรี่การ์ดที่คุณกำลังจะซื้อมีราคาถูกกว่าท้องตลาดเกือบเท่าตัวหากเทียบกับพื้นที่เก็บข้อมูลเดียวกัน แสดงว่าเป็นของปลอม

2. แก้จากฮาร์ดดิสก์

หากตรวจพบว่าฮาร์ดดิสก์เสีย แนะนำให้รีบเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ทันทีครับ โดยเลือกฮาร์ดดิสก์ที่เหมาะกับการใช้งานของกล้องวงจรปิดของคุณซึ่งจะช่วยถนอมการใช้งานของฮาร์ดดิสก์ได้มากขึ้น ทั้งนี้คุณสามารถถอดเปลี่ยนออกเองได้เพียงแค่ถอดปลั๊ก ไขน็อต และถอดสาย SATA + สาย Power ของฮาร์ดดิสก์ออก จากนั้นนำฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่มาเปลี่ยนแล้วเสียบสายเข้าที่เดิมให้เรียบร้อย ทั้งนี้เราขอแนะนำให้เลือกฮาร์ดดิสก์สีม่วงซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับกล้องวงจรปิดโดยเฉพาะ สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชม.

3. แก้จากอะแดปเตอร์

หากตรวจพบว่าอะแดปเตอร์เสียให้รีบเปลี่ยนทันทีครับ แม้ว่าอายุการใช้งานโดยทั่วไปของอะแดปเตอร์จะอยู่ที่ 5 ปี แต่เพื่อป้องกันปัญหากล้องวงจรปิดไม่บันทึก เราขอแนะนำให้เปลี่ยนอะแดปเตอร์เป็นประจำทุก 2 ปี จะดีที่สุดครับ และที่สำคัญควรให้ผู้รู้หรือช่างมาเปลี่ยนให้จะดีกว่าครับ เพราะถ้าคุณเปลี่ยนเองทั้ง ๆ ที่ไม่มีความรู้เรื่องช่างก็อาจเสี่ยงต่อไฟฟ้าช็อตหรือลัดวงจรได้ด้วยครับ

4. แก้จากสายสัญญาณภาพ

หากตรวจพบว่าสายสัญญาณภาพชำรุดก็ควรรีบเปลี่ยนทันทีเช่นกันครับ ทั้งนี้อย่าลืมเช็กด้วยนะครับว่าสายสัญญาณภาพที่เราใช้อยู่เป็นสายชนิดไหน โดยทั่วไปแล้วจะมีอยู่ 3 ประเภทที่นิยมใช้กัน ได้แก่ RG59, RG6 และ RG11 หากใช้ผิดประเภทอาจมีผลต่อการใช้งานกล้องวงจรปิดได้ด้วย

สุดท้ายนี้อย่าลืมตรวจเช็กกล้องวงจรปิดเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้งด้วยนะครับ เพราะความปลอดภัยในการใช้งานกล้องวงจรปิดเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้คุณและคนที่คุณรักปลอดภัยจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในขณะที่คุณไม่ทันตั้งตัว

บทความที่น่าสนใจ

กล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ยี่ห้อไหนดี ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi


 

ประเภทสินค้าทั้งหมด