ระบบกล้องวงจรปิดมีกี่แบบ แบบไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด

หลายคนอาจรู้แค่ว่ากล้องวงจรปิดมีไว้สำหรับบันทึกภาพหรือวิดีโอเพียงเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วกล้องวงจรปิดมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับระบบของกล้องวงจรปิดตัวนั้นด้วย วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับระบบกล้องวงจรปิด พร้อมคำแนะนำในการเลือกระบบที่เหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุดกันครับ

ระบบกล้องวงจรปิดมีกี่แบบ

ในปัจจุบันมีระบบกล้อวงจรปิดทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ กล้องอนาล็อก (Analog Camera), กล้องไอพี (internet protocol camera) และกล้อง HD-SDI (HD Serial Digital Interface) โดยกล้องทั้ง 3 ประเภทนี้จะมีความแตกต่างในด้านการใช้งานดังต่อไปนี้

1. กล้องอนาล็อก (Analog Camera)

เป็นระบบกล้องวงจรปิดที่ใช้อุปกรณ์นำสัญญาณเป็นสายโคเอกเชียล (Coaxial Cable) หรือสาย RG6 (แบบดั้งเดิม) ภาพที่ได้มีความละเอียดมากสุดเพียง 600 TVL เท่านั้น กล้องอนาล็อกมีให้เลือก 4 แบบ ได้แก่ AHD, CVI, TVI และ CVBS กล้องอนาล็อกมีจุดเด่นในเรื่องของราคาที่ถูกกว่ากล้องวงจรปิดระบบอื่น เนื่องจากใช้สายเส้นเดียวในการส่งสัญญาณภาพและส่งไฟเลี้ยงกล้อง ด้วยความที่มีระบบ PAL และ NTSC จึงไม่มีปัญหาขัดข้องหากต้องใช้กล้องวงจรปิดหลาย ๆ ยี่ห้อในระบบเดียวกัน อีกทั้งเปลี่ยนโหมดของระบบส่งสัญญาณภาพมากกว่า 1 ระบบ ช่วยให้ใช้งานร่วมกับเครื่องบันทึกระบบอื่นได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีข้อดีในเรื่องของการติดตั้งง่าย ใช้งานง่าย มีปัญหาน้อย

กล้องอนาล็อกมีข้อจำกัดในด้านสัญญาณที่ถูกรบกวนจากสภาพแวดล้อมหรือระบบของอุปกรณ์ได้ง่าย รวมถึงด้านความปลอดภัยที่ไม่มีการเข้ารหัสของข้อมูล ทำให้ใครก็ตามดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้ แต่หากต้องการให้กล้องอนาล็อกมีฟังก์ชันใกล้เคียงกับกล้อง IP อาจต้องจ่ายในราคาที่สูงขึ้น

กล้องอนาล็อกเหมาะสำหรับบ้านขนาดเล็ก มีงบจำกัด และใช้เพียงบันทึกภาพเท่านั้น

2. กล้องไอพี/IP (Internet Protocol Camera)

เป็นระบบกล้องวงจรปิดที่ส่งสัญญาณในรูปแบบดิจิตอล (Digital) จำเป็นต้องตั้งค่า IP ผ่านระบบเครือข่ายเพื่อกำหนดการแสดงภาพและต้องใช้สาย LAN หรือ CAT5 ในการเชื่อมต่อ (บางรุ่นเป็นแบบไร้สาย) เนื่องจากระบบนี้มีพื้นฐานเป็นระบบคอมพิวเตอร์ จึงมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย นอกจากจะได้ภาพที่มีความละเอียดสูงกว่ากล้องอนาล็อกมากถึง 1080P หรือ 2MP 4MP แล้ว ยังเพิ่มจำนวนกล้องได้โดยไม่ต้องผูกกับจำนวน Channel ของ DVR ด้วย แม้ว่าจะติดตั้งง่ายด้วยสายแลน LAN หรือ WiFi แต่ผู้ที่ติดตั้งกล้องจำเป็นจะต้องมีความรู้ในด้านเครือข่าย, การติดตั้งและตั้งค่ากล้องเป็นอย่างดี

กล้องอนาล็อกมีข้อจำกัดในด้านการเดินระบบ หากเดินระบบพลาดอาจทำให้กล้องไม่แสดงภาพ และเนื่องจากระบบนี้จะแสดงภาพที่มีความละเอียดสูงบวกกับใช้ปริมาณการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต (Bandwidth) สูงถึงประมาณ 500 kbps - 1.5 Mbps ส่งผลให้ระบบทำงานหนัก จึงต้องอาศัยการตรวจเช็กกล้องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันกล้องหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ชำรุดก่อนอายุการใช้งาน นอกจากนี้ยังไม่สามารถใช้กล้องข้ามยี่ห้อได้ และที่สำคัญระบบนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ากล้องอนาล็อกอยู่พอสมควร

กล้องไอพีเหมาะสำหรับบ้านขนาดกลาง ต้องการฟังก์ชันกล้องที่มากกว่าการบันทึกภาพ เช่น ภาพคมชัด ซูมภาพเข้า-ออก บันทึกเสียง ควบคุมกล้องจากระยะไกล ฯลฯ

3. กล้องเอชดี/HD (High-Definition)

เป็นระบบกล้องวงจรปิดแบบดิจิตอลที่ใช้อุปกรณ์นำสัญญาณเป็นสายโคเอกเชียล (Coaxial Cable) หรือสาย RG6 (แบบดั้งเดิม) ตัวระบบรองรับการสัญญาณที่มีความละเอียดมากถึง 5 เท่า จึงช่วยให้ส่งสัญญาณภาพได้โดยไม่ต้องบีบอัดสัญญาณ ส่งผลให้ภาพมีความคมชัดระดับ HD โดยระบบ HD แบ่งออกเป็น 4 แบบ ได้แก่

  • ระบบ AHD เป็นระบบที่รองรับความละเอียดภาพ 720p 60fps และ 1080p 30 fps รวมถึงรองรับสัญญาณได้ไกลถึง 500 เมตรจากสายสัญญาณ 3C ใช้ร่วมกับกล้อง Analog 960H/D1
  • ระบบ HDCVI เป็นระบบที่รองรับความละเอียดภาพ 720p 60fps และ 1080p 30 fps DVR รองรับสัญญาณได้ไกลถึง 500 เมตรจากสายสัญญาณ 3C
  • ระบบ HDSDI เป็นระบบที่รองรับความละเอียดภาพ 1080p/720p รองรับสัญญาณได้ไกลถึง 150 เมตร แสดงภาพแบบ Real-time
  • ระบบ HDTVI เป็นระบบที่รองรับความละเอียดภาพ 720p 60fps และ 1080p 30 fps DVR รองรับสัญญาณได้ไกลถึง 300 เมตรจากสายสัญญาณ 3C และรองรับสัญญาณได้ไกลถึง 500 เมตรจากสายสัญญาณ 5C

แม้ว่ากล้องเอชดีจะได้เปรียบในเรื่องของคุณภาพของภาพที่สูงกว่ากล้องอนาล็อกและกล้องไอพี มีราคาไม่สูงมาก เหมาะสำหรับติดตั้งภายในบ้านหรือร้านค้าขนาดเล็ก ติดตั้งง่าย ไม่จำเป็นต้องรู้เรื่อง Network เลย แต่มีข้อจำกัดในเรื่องการเดินสายไฟที่มีระยะจำกัด ต้องใช้สายไฟขนาดใหญ่ ใช้ 1 เส้น ต่อกล้อง 1 ตัว และปรับแต่งคุณภาพกล้องไม่ได้

4. กล้องไร้สายพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell)

เป็นระบบกล้องวงจรปิดที่มีแผงโซลาร์เซลล์สำหรับแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นไฟฟ้าเพื่อจ่ายไปยังกล้องวงจรปิดและแบ่งส่วนที่เหลือเก็บประจุไวในแบตเตอรี่ ส่วนการส่งสัญญาณจะใช้ซิมการ์ดหรือระบบ WiFi มีการติดตั้ง SD Card เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูล

ในปัจจุบันมีการพัฒนาให้ตัวกล้องเป็นรูปแบบไร้สายมากขึ้น มาพร้อมคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นได้ดี มีการสำรองแบตให้พร้อมใช้งานในวันที่ไม่มีแสงแดด มีระบบอินฟราเรตที่ช่วยให้มองเห็นในเวลากลางคืน สามารถดูภาพได้แบบ Real Time ส่วนอายุการใช้งานของกล้องไร้สายพลังงานแสงอาทิตย์จะสูงถึง 20-25 ปี แต่จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างน้อยทุก 2 ปี

กล้องไร้สายพลังงานแสงอาทิตย์เหมาะสำหรับพื้นที่กลางแจ้งอย่างฟาร์ม, สวน, พื้นที่ก่อสร้าง รวมถึงพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าถึงยากอีกด้วย

ระบบกล้องวงจรปิดแบบไหน เหมาะกับคุณมากที่สุด

กรณีที่คุณต้องการติดตั้งกล้องที่เน้นในเรื่องของความปลอดภัยสูง สามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้ แนะนำเป็นกล้องอนาล็อก (Analog Camera) และกล้องเอชดี/HD (High-Definition) แต่หากต้องการภาพในมุมกว้างและแบบเรียลไทม์ผ่านอินเทอร์เน็ต ติดตั้งภายในพื้นที่ขนาดกว้างอย่างห้างสรรพสินค้า โรงแรม คอนโด หรือแม้แต่ติดตั้งภายในบ้าน แนะนำเป็นกล้องไอพี/IP (Internet Protocol Camera) ดีกว่าครับ

บทความที่น่าสนใจ

ซื้อกล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด