เลือกกล้องวงจรปิดในบ้านอย่างไร ให้ได้ของดี ใช้งานได้นาน

หากคุณกำลังมองหากล้องวงจรปิดในบ้าน แต่ไม่รู้ว่าจะซื้อกี่ตัว เลือกซื้ออย่างไรให้ได้กล้องคุณภาพดี ใช้งานได้ยาว ๆ ได้ฟังก์ชันเหมาะสมกับการใช้งานภายในบ้านจริง ๆ วันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝากครับ

วิธีเลือกกล้องวงจรปิดในบ้าน

1. เลือกจากความละเอียดของกล้อง

หากเป็นกล้องวงจรปิดที่ใช้ภายในบ้านควรมีความละเอียดประมาณ 1-2 ล้านพิกเซล โดยความละเอียดกล้อง 1 ล้านพิกเซล จะมีระยะมองเห็นที่ชัดอยู่ที่ 5 เมตร เหมาะสำหรับห้องขนาดเล็กที่มีพื้นที่ไม่เกิน 4×4 ตารางเมตร เช่น ร้านขายของ ร้านตัดผม ร้านขายโทรศัพท์มือถือ ส่วนความละเอียดกล้อง 2 ล้านพิกเซล จะมีระยะมองเห็นที่ชัดอยู่ที่ 10 เมตร เหมาะสำหรับห้องขนาดเล็กที่มีพื้นที่ไม่เกิน 10×10 ตารางเมตร เช่น บ้าน ร้านเสริมสวย หอพัก อพาร์ทเม้นท์ แต่หากเป็นกล้องที่มีความละเอียด 4 ล้านพิกเซล จะมีระยะมองเห็นที่ชัดอยู่ที่ 20 เมตร เหมาะสำหรับห้องขนาดใหญ่มาก เช่น คฤหาสน์ รีสอร์ท สนามฟุตบอล โกดังสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม ฟาร์มปศุสัตว์ เป็นต้น

2. เลือกจากประเภทของกล้อง

โดยทั่วไปแล้วคุณสามารถใช้กล้องวงจรปิดแบบมาตรฐานกับบ้านของคุณได้ครับ เนื่องจากกล้องประเภทนี้มีระยะการมองเห็นที่เหมาะสม ไม่ใกล้ไม่ไกลจนเกินไป ตัวกล้องมีโครงสร้างที่แข็งแรง และที่สำคัญตัวกล้องจะแยกส่วนกับเลนส์ สามารถซื้อเลนส์เปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม แต่หากคุณต้องการกล้องที่เหมาะกับการใช้งานภายในบ้านจริง ๆ ก็ควรเลือกกล้องวงจรปิดแบบโดม (Dome Camera) ดีกว่าครับ เพราะนอกจากจะมีรูปทรงสวยงาม ขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถตกแต่งให้เข้ากับห้องได้ง่ายแล้ว ยังสามารถหมุนปรับมุมกล้องรอบตัวได้ถึง 360 องศา ช่วยให้เห็นทุกพื้นที่ภายในห้องได้แม้กระทั่งมุมอับ

3. เลือกจากระยะการมองเห็นของอินฟราเรด

กรณีที่คุณติดกล้องไว้ในบ้าน แนะนำให้เลือกระยะการมองเห็นของอินฟราเรดประมาณ 10-15 เมตร เพราะเป็นพื้นที่ที่มีแสงสว่างส่องถึง แต่หากคุณติดกล้องไว้ในพื้นที่ที่มีแสงน้อยมากหรือไม่มีแสงเลยอย่างห้องเก็บของหรือลานจอดรถ แนะนำให้เลือกกล้องที่มีระยะการมองเห็นของอินฟราเรดประมาณ 20-25 เมตรครับ

4. เลือกจากฮาร์ดดิส (Harddisk)

รู้หรือไม่ว่ายิ่งฮาร์ดดิสมีความจุมากเท่าไหร่ กล้องก็ยิ่งใช้งานได้นานขึ้นเท่านั้น สำหรับความจุของฮาร์ดดิสที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 1-6TB กรณีที่คุณไม่ได้ใช้งานอะไรมาก แนะนำเป็น 1TB ก็พอ และที่สำคัญอย่าลืมเลือกฮาร์ดดิสสำหรับกล้องวงจรปิดโดยเฉพาะด้วยนะครับ

5. เลือกจากระบบบันทึกภาพ

ระบบบันทึกภาพสำหรับกล้องวงจรปิดจะมีอยู่ 2 ประเภท ตามรูปแบบของกล้อง หากเป็นกล้องวงจรปิดแบบ Analog จะใช้ระบบบันทึกภาพ DVR (Digital Video Recorder) โดยกล้องจะส่งสัญญาณภาพอนาล็อกไปยังระบบบันทึกเพื่อให้ระบบบันทึกแปลงสัญญาณภาพอนาล็อกเป็นสัญญาณภาพดิจิทัลและบันทึกลงบนฮาร์ดดิสก์ แต่หากเป็นกล้องวงจรปิดแบบ IP จะใช้ระบบบันทึกภาพ NVR (Network Video Recorder) โดยกล้องจะส่งสัญญาณภาพและเสียงแบบดิจิทัลไปยังระบบบันทึกภาพเพื่อให้ระบบบันทึกลงบนฮาร์ดดิสก์ ส่วนข้อดีข้อเสียของทั้งสองระบบนี้แตกต่างกันไป ดังนี้

  • DVR มีราคาถูกกว่า NVR
  • DVR ติดตั้งง่ายกว่า NVR
  • NVR คุณภาพของภาพสูงกว่า DVR
  • NVR ไม่มีปัญหาเรื่องสัญญาณภาพขาดหาย ส่วน DVR อาจมีปัญหาหากเป็นระยะทางไกล
  • NVR จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเสมอ ส่วน DVR ไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต
  • NVR รับรองภาพแบบเรียลไทม์ ส่วน DVR ไม่มีในส่วนนี้

6. เลือกจากราคา

กรณีที่คุณใช้ตรวจดูภายในบ้านเพียงอย่างเดียว ไม่เน้นการใช้งานอะไรมาก หรือมีงบจำกัดก็เลือกกล้องวงจรปิดแบบมาตรฐานได้เลยครับ แต่หากคุณต้องการกล้องวงจรปิดที่มีรูปทรงสวยงาม ดูกลืนไปกับห้อง หรือกล้องที่สามารถมองเห็นได้ 360 องศา ก็แนะนำเป็นกล้องวงจรปิดแบบโดมจะดีกว่าครับ

บทความที่น่าสนใจ

ซื้อกล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย

นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด