อุปกรณ์กล้องวงจรปิด มีอะไรบ้าง ใครอยากติดกล้องต้องรู้!!

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจจะซื้อกล้องวงจรปิดไว้ใช้ในบ้านสักตัวแต่ก็ยังไม่รู้ว่านอกจากกล้องแล้วจะต้องเตรียมอุปกรณ์กล้องวงจรปิดอย่างอื่นอะไรอีกบ้าง หากขาดอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งไปจะมีปัญหาต่อการใช้งานในระยะยาวหรือไม่ วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังครับ

อุปกรณ์กล้องวงจรปิด มีอะไรบ้าง

1. กล้องวงจรปิด

เป็นอุปกรณ์ชิ้นแรกที่ขาดไม่ได้เพราะหากไม่มีกล้องแล้วก็จะไม่มีอุปกรณ์ใดในการบันทึกภาพเลย สำหรับการเลือกกล้องวงจรปิดที่เหมาะสำหรับคุณมากที่สุดจะต้องเหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง หากคุณต้องการกล้องวงจรปิดที่ใช้งานได้ทุกสถานที่ในงบประมาณที่จำกัด แนะนำเป็นกล้องวงจรปิดมาตรฐาน (Standard Camera) หรือหากต้องการกล้องที่ใช้ภายในบ้าน สามารถดูภาพได้ถึง 360 องศา มุมกล้องเปลี่ยนแปลงยากหากกล้องถูกกระแทก แนะนำเป็นกล้องวงจรปิดแบบโดม (Dome Camera) แต่หากต้องการกล้องที่ติดตั้งภายนอกอาคารอย่างโรงงาน สนามกีฬา อพาร์ทเมนท์ คอนโด ตัวกล้องมีคุณสมบัติกันฝุ่นกันน้ำกันแดดได้ดี แนะนำเป็นกล้องวงจรปิดแบบกระบอก (Bullet Camera) หรือหากคุณต้องการกล้องที่สามารถซูมเข้า-ออก ดูรายละเอียดภาพได้ทุกมุม บันทึกเสียง ควบคุมกล้องจากระยะไกล 

นอกจากนี้ยังต้องดูระบบของกล้องวงจรปิดด้วย หากต้องการระบบที่ราคาไม่สูง ความละเอียดภาพไม่ต้องมาก มีความเสถียรในเรื่องของสัญญาณ ไม่มีปัญหาขัดข้องมากมาย ใช้งานร่วมกับเครื่องบันทึกระบบอื่นได้ แนะนำเป็นกล้องอนาล็อก (Analog Camera) หรือหากต้องการระบบที่สามารถบันทึกภาพที่มีความละเอียดสูง แนะนำเป็นกล้องไอพี/IP (Internet Protocol Camera) หรือหากใครต้องการภาพที่มีความละเอียดสูงในราคาที่ถูกกว่ากล้องไอพี แต่มีข้อจำกัดลงมาเล็กน้อยในเรื่องของการเดินสายไฟ แนะนำเป็นกล้อง HD (High-Definition) ครับ

2. จอภาพ / จอมอนิเตอร์ (Monitor)

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงภาพจากกล้องวงจรปิด มีตั้งแต่แบบ CRT (Cathode ray tube) หรือจอโทรทัศน์ ซึ่งในปัจจุบันไม่นิยมใช้กันแล้ว, LCD (Liquid Crystal Display) หรือจอผลึกเหลว เป็นจอที่ถูกพัฒนามาจากจอ CRT มีจุดเด่นในเรื่องของการประหยัดพลังงานแต่มีจุดด้อยในเรื่องของมุมมองที่ค่อนข้างแคบ, LED (Light Emitting diode) หรือ OLED (Organic Light Emitting Devices) หรือออร์แกนิคแอลอีดี เป็นจอที่เรียงหลอด LED ต่อกันเป็นแถว ซึ่งจะช่วยให้แสดงภาพและสีที่คมชัด มุมมองกว้าง แถมยังประหยัดพลังงานอีกด้วย จึงทำให้เป็นจอยอดนิยมในปัจจุบัน 

สำหรับวิธีเลือกจอมอนิเตอร์นั้นจะต้องคำนึงถึงพื้นที่ภายในห้องที่ต้องการติดตั้งจอก่อนว่ากว้างประมาณไหน จากนั้นจึงมาดูขนาดหน้าจอที่ต้องการว่าเหมาะที่จะติดตั้งภายในห้องนั้นหรือไม่ สำหรับขนาดหน้าจอและระยะห่างที่เหมาะสมมีดังนี้

  • จอขนาด 26-32 นิ้ว ควรเว้นระยะห่างประมาณ 1 เมตร
  • จอขนาด 40-43 นิ้ว ควรเว้นระยะห่างประมาณ 1.5 เมตร
  • จอขนาด 50-60 นิ้ว ควรเว้นระยะห่างประมาณ 2 เมตร
  • จอขนาด 65-75 นิ้ว ควรเว้นระยะห่างประมาณ 2.5 เมตร
  • จอขนาด 80 นิ้วขึ้นไป ควรเว้นระยะห่าง 3 เมตรขึ้นไป

ส่วนความคมชัดของภาพแนะนำเป็น Full HD หรือ 4K ขึ้นไป เพื่อให้ได้ภาพที่มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุดครับ

3. สายสัญญาณ (Cabling)

เป็นสายที่ใช้ในการส่งข้อมูลจากกล้องวงจรปิดไปยังอุปกรณ์อื่น ในปัจจุบันมีสายสัญญาณที่ใช้ร่วมกับกล้องวงจรปิดอยู่ 2 แบบ ได้แก่ สายตีเกลียวคู่ (Twisted Pair Cable) หรือที่ใครหลายคนรู้จักกันในชื่อว่าสาย LAN เป็นสายที่มีตัวนำสัญญาณเป็นทองแดงบิดเกลียวและหุ้มฉนวน สามารถส่งสัญญาณภาพได้เร็วสุดถึง 100 เมกะบิต/วินาที ในระยะไม่เกิน 100 เมตร ส่วนสายอีกแบบหนึ่งก็คือ สายโคเอกเชียล (Coaxial Cable) เป็นสายนำสัญญาณที่ประกอบด้วยเส้นลวดทองแดง (Center Conductor) สำหรับนำสัญญาณวิดีโอ, ฟรอยด์หุ้ม (Foil Shield) ป้องกันสัญญาณรบกวน, สายนำสัญญาณกราวด์ (Wire Braid Shield) ป้องกันการแพร่กระจายของสัญญาณ และฉนวนพลาสติก (Out Jacket) ป้องกันสายสัญญาณชำรุด

ในปัจจุบันมีสายนำสัญญาณทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ สายสัญญาณ RG59 มีขนาดเล็กและยืดหยุ่นสูง เดินสายได้ในระยะไม่เกิน 200 เมตร เหมาะสำหรับกล้องวงจรปิดในลิฟต์, สายสัญญาณ RG6 เดินสายได้ในระยะไม่เกิน 400 เมตร สำหรับฉนวนหุ้มสีขาวเหมาะสำหรับเดินสายในอาคาร ส่วนสีดำเหมาะสำหรับเดินสายนอกอาคาร และสายสัญญาณ RG11 สามารถเดินสายได้ในระยะ 700 เมตรขึ้นไป เพียงแต่ไม่เป็นที่นิยมเพราะติดตั้งยาก เคลื่อนย้ายลำบาก

4. เครื่องบันทึกภาพ (DVR/NVR)

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการบันทึกและเก็บข้อมูลวิดีโอจากกล้องวงจรปิด มีทั้งแบบ DVR (Digital Video Recorder) และ NVR (Network Video Recorder) โดย DVR จะแปลงสัญญาณอนาล็อกเป็นดิจิตอลและบันทึกลงฮาร์ดไดรฟ์ ใช้สายสัญญาณโคเอกเชียล จึงเหมาะสำหรับกล้องอนาล็อก ส่วน NVR จะรับสัญญาณวิดีโอแบบดิจิตอลจากกล้องวงจรปิดส่งมายังเครือข่าย ใช้สายสัญญาณ Ethernet จึงเหมาะสำหรับกล้องไอพี สำหรับข้อดีของ DVR คือราคาที่ถูกกว่า ติดตั้งง่ายกว่า ส่วน NVR จะเด่นในเรื่องของรายละเอียดภาพที่ดีกว่า รองรับการขยายระบบได้ไม่ยุ่งยาก สามารถเข้าถึงและจัดการจากระยะไกลได้ดีกว่า ระบบเสียงดีกว่า 

5. อุปกรณ์จ่ายไฟเลี้ยง (Adapter)

เป็นอุปกรณสำหรับแปลงกระแสไฟฟ้าจากไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เป็นกระแสไฟตรง (DC) แปลงค่าต่างศักย์ไฟฟ้าจากปลั๊กไฟบ้านให้เข้ากับ อุปกรณ์กล้องวงจรปิดและทำการจ่ายไฟไปเลี้ยงกล้องวงจรปิดตลอดเวลา สำหรับวิธีเลือกนั้นจะต้องคำนึงถึงกระแสไฟฟ้าที่จ่ายไปยังตัวกล้องไม่ควรต่ำกว่า 10.8V และไม่ควรเกิน 13.1V, ไม่เลือกเคสของอแดปเตอร์ที่ทำจากพลาสติก เพราะพลาสติกมีคุณสมบัติติดไฟง่าย

6. เครื่องสำรองไฟ (UPS)

เป็นอุปกรณสำหรับเก็บสำรองไฟฟ้าในยามฉุกเฉินหากเกิดไฟตกหรือไฟดับ สำหรับวิธีเลือกนั้นจะต้องคำนึงถึงว่ากล้องวงจรปิดที่ซื้อมาใช้กำลังไฟฟ้าเท่าไหร่ หรืออาจเลือกจากประสิทธิภาพในการสำรองไฟฟ้าโดยเลือกจากเครื่องสำรองไฟที่มีขนาด VA และ Watts มากขึ้น หรือเลือกเครื่องสำรองไฟที่สามารถต่อแบตเตอรี่เพิ่มได้ก็จะดีไม่น้อยเลยครับ

และนี่คือ 6 อุปกรณ์กล้องวงจรปิดสำคัญที่ใครหลายคนไม่ควรมองข้าม แต่หากคุณไม่เข้าใจในบางข้อมูล เราขอแนะนำให้สอบถามกับแบรนด์หรือร้านกล้องวงจรปิดเพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อกล้องวงจรปิดที่ดีที่สุดสำหรับคุณครับ

บทความที่น่าสนใจ

ซื้อกล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด