มอเตอร์ประตูรีโมทมีกี่แบบ แบบไหนเหมาะกับประตูรีโมทของคุณ

มอเตอร์ประตูรีโมทมีผลต่อการใช้งานประตูไฟฟ้าโดยตรง หากคุณเลือกมอเตอร์ที่ไม่เหมาะกับประตูก็อาจทำให้อายุการใช้งานของประตูลดลงหรืออาจก่อให้เกิดอันตรายอื่นๆ ตามมาได้ด้วย หากคุณกำลังจะติดตั้งประตูไฟฟ้าเป็นครั้งแรกและไม่รู้ว่าจะต้องเลือกมอเตอร์แบบไหนดี วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากครับ

มอเตอร์ประตูรีโมท คืออะไร

เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยขับเคลื่อนประตูไฟฟ้าให้เปิด-ปิดโดยอัตโนมัติตามคำสั่งของชุดควบคุม ผ่านสัญญาณจากรีโมทคอนโทรลหรืออุปกรณ์อื่น มอเตอร์ประตูรีโมทประกอบด้วย 4 ชิ้นส่วนหลัก ได้แก่ มอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับสร้างแรงเคลื่อนในการเปิด-ปิดประตู, แผงควบคุมสำหรับควบคุมการทำงานของมอเตอร์ รีโมทคอนโทรลสำหรับส่งสัญญาณไปยังแผงควบคุมเพื่อให้มอเตอร์ทำงาน และอุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น เซนเซอร์ตรวจจับ สำหรับป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างใช้งาน

มอเตอร์ประตูรีโมท มีกี่แบบ อะไรบ้าง

1. มอเตอร์ AC / มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ

เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับแปลงพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ (Alternating Current: AC) ให้กลายเป็นพลังงานกล มีส่วนประกอบสำคัญ ได้แก่ สเตเตอร์ (Stator) และโรเตอร์ (Rotor) สำหรับการทำงานของมอเตอร์ AC นั้นจะเริ่มขึ้นเมื่อเกิดการจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับไปยังขดลวดสเตเตอร์เพื่อให้เกิดสนามแม่เหล็กและเกิดการเหนี่ยวนำให้เกิดกระแสไฟฟ้าในขดลวดโรเตอร์ จากนั้นจะเกิดการสร้างสนามแม่เหล็กของตัวเองเพื่อให้กลายเป็นพลังงานกลที่สามารถนำไปใช้งานได้ต่อไป

มอเตอร์ AC แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ มอเตอร์เหนี่ยวนำแบบกรงกระรอก (Squirrel Cage Motor) มีโครงสร้างเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป มอเตอร์เหนี่ยวนำแบบโรเตอร์พัน (Wound Rotor Motor) เหมาะสำหรับงานที่ต้องการควบคุมความเร็ว และมอเตอร์ซิงโครนัส (Synchronous Motor) เหมาะกับงานที่ต้องใช้ความแม่นยำสูงในขณะที่ความเร็วคงที่

2. มอเตอร์ DC / มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง

เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับแปลงพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current) ให้กลายเป็นพลังงานกล สำหรับการทำงานของมอเตอร์ DC จะเริ่มขึ้นเมื่อกระแสไฟฟ้าไหลผ่านขดลวดที่พันอยู่บนแกนกลางและเกิดเป็นสนามแม่เหล็ก จากนั้นสนามแม่เหล็กที่เกิดขึ้นจะโต้ตอบกับสนามแม่เหล็กถาวรที่อยู่ในมอเตอร์ ทำให้เกิดแรงบิดบริเวณแกนกลางและให้มอเตอร์หมุน

มอเตอร์ DC แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ มอเตอร์ DC แปรงถ่าน เป็นมอเตอร์แบบดั้งเดิมที่มีส่วนประกอบของแปรงถ่านและคอมมิวเตเตอร์ สึกหรอง่ายมาก มอเตอร์ DC ไร้แปรงถ่าน ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมทิศทางของกระแสไฟฟ้าแทนแปรงถ่านและคอมมิวเตเตอร์ จึงมีอายุการใช้งานที่นานกว่า และสเต็ปปิ้งมอเตอร์ (Stepping Motor) เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับควบคุมการหมุนเพื่อกำหนดตำแหน่งและทิศทางด้วยมุมองศาให้กับกลไกการทำงานของเครื่องจักรกลที่ต้องการความแม่นยำสูง

มอเตอร์ AC กับ DC ต่างกันอย่างไร

  • แหล่งจ่ายไฟ มอเตอร์ AC จะทำงานกับไฟฟ้ากระแสสลับ (220V) ส่วนมอเตอร์ DC จะทำงานกับไฟฟ้ากระแสตรง (12V)
  • โครงสร้าง มอเตอร์ AC จะมีขดลวดโรเตอร์และสเตเตอร์เป็นส่วนประกอบหลัก มีโครงสร้างที่ซับซ้อน ส่วนมอเตอร์ DC มีขดลวดโรเตอร์เป็นส่วนประกอบหลักเพียงตัวเดียว ดังนั้นโครงสร้างจึงไม่ซับซ้อนเท่า
  • แรงบิด มอเตอร์ AC จะมีแรงบิดสูง เหมาะสำหรับงานหนัก ยกตัวอย่างเช่น ปั๊มน้ำ เครื่องปรับอากาศ ส่วนมอเตอร์ DC จะมีแรงบิดไม่สูงมาก จึงเหมาะกับงานไม่หนักมาก ยกตัวอย่างเช่น เครื่องจักรกลึง ยานพาหนะไฟฟ้า
  • การควบคุมความเร็ว มอเตอร์ AC จะควบคุมความเร็วได้ยาก เหมาะกับงานที่ต้องการแรงบิดสูง ส่วนมอเตอร์ DC จะควบคุมความเร็วได้ง่ายกว่า เหมาะกับงานที่ต้องการควบคุมความเร็วรอบ
  • ความทนทาน มอเตอร์ AC จะทนทานมากกว่า ใช้ร่วมกับวัตถุไวไฟหรือสารเคมีได้ แตกต่างจากมอเตอร์ DC ที่ทนทานน้อยกว่า
  • ราคา มอเตอร์ AC จะมีราคาที่ถูกกว่า ส่วนมอเตอร์ DC จะมีราคาที่แพงกว่า

เลือกมอเตอร์แบบไหนให้เหมาะกับประตูของคุณ

1. เลือกจากประเภทของมอเตอร์

1.1 มอเตอร์ AC

เหมาะสำหรับประตูที่มีน้ำหนักประมาณ 500-2,000 กก. เหมาะสำหรับประตูที่ไม่ได้เปิด-ปิดบ่อย เพราะหากเปิด-ปิดอย่างต่อเนื่องจาประมาณ 3-4 รอบก็อาจทำให้มอเตอร์ร้อน อีกทั้งตัวระบบติดตั้งง่าย ไม่ซับซ้อน เดินไฟบ้านเข้ามอเตอร์ได้เลย มีราคาถูก แต่มีข้อจำกัดตรงตรงที่ประตูจะไม่สามารถใช้งานได้เลยหากเกิดเหตุไฟดับ กรณีที่ประตูของคุณมีน้ำหนักเยอะหรือมีน้ำหนักไม่เยอะมากแต่ใช้งานไม่บ่อย เน้นราคาประหยัด แนะนำเป็นมอเตอร์ AC เลยครับ

1.2 มอเตอร์ DC

เหมาะสำหรับประตูที่มีน้ำหนักประมาณ 500-1,000 กก. เหมาะสำหรับประตูที่เปิด-ปิดบ่อยๆ เนื่องจากตัวมอเตอร์ไม่ฮีทง่ายเท่ามอเตอร์ AC ในส่วนของการติดตั้งนั้นสามารถเดินไฟบ้านเข้าไปยังแบตเตอรี่ในตัวมอเตอร์ได้เลย จึงทำให้ประตูใช้งานได้ปกติแม้ว่าไฟในบ้านจะดับก็ตาม กรณีที่ประตูของคุณไม่ได้มีน้ำหนักเยอะแต่ใช้งานบ่อยๆ แนะนำเป็นมอเตอร์ DC เลยครับ

2. เลือกจากราคา

แน่นอนว่าราคาของมอเตอร์แบรนด์ชั้นนำจากยุโรปมักมีราคาที่ถูกกว่าแบรนด์อื่นที่ราคาไม่แพงมากเนื่องจากมอเตอร์แบรนด์ชั้นนำมักผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง จึงทนทานต่อการใช้งานมากกว่า ไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนมอเตอร์บ่อยๆ เหมือนมอเตอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ราคาถูก ดังนั้นคุณควรศึกษาข้อมูลมาก่อนนะครับว่ามีมอเตอร์แบรนด์ชั้นนำแบรนด์ไหนที่น่าเชื่อถือบ้าง และที่สำคัญอย่าลืมดูด้วยว่าช่องทางการติดต่อกับแบรนด์นั้นๆ เป็นของจริงหรือไม่ เพราะในปัจจุบันมีช่องทางที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นมาหลอกผู้บริโภคกันมากขึ้นโดยพยายามตั้งชื่อหรือโพสขายของเหมือนช่องทางของแบรนด์นั้นจริงๆ ถ้าหากคุณไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนก็อาจเสี่ยงต่อการถูกมิจฉาชีพได้เช่นกันครับ

3. เลือกจากระบบเฟืองภายใน

สำหรับวัสดุที่ใช้ผลิตระบบเฟืองภายในของมอเตอร์ประตูรีโมทจะแบ่งเป็น 3 ชนิด ได้แก่ พลาสติก เหล็ก และทองเหลือง โดยเฟืองพลาสติกที่มีราคาถูกที่สุดจะมีอายุการใช้งานที่สั้น เนื่องจากความแข็งแรงทนทานต่ำมาก ส่วนเฟืองเหล็กจะมีความทนทานต่อการใช้งานสูงเพียงแต่เป็นสนิมง่าย ส่วนทองเหลืองนั้นมีความทนทานสูงกว่าวัสดุ 2 ชนิดแรก แถมยังมีอายุการใช้งานยาวนาน ไม่เป็นสนิม ผิดรูปยากอีกด้วย ดังนั้นอย่าลืมเช็กด้วยนะครับว่ามอเตอร์ที่คุณกำลังจะซื้อมีเฟืองแบบไหน ทั้งนี้เพื่อให้มอเตอร์ทำงานได้ยาวๆ นั่นเองครับ

Q&A คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับมอเตอร์ประตูรีโมท

1. มอเตอร์ประตูรีโมท กินไฟไหม

ไม่กินไฟครับ เนื่องจากจะใช้ไฟเฉพาะตอนเปิด-ปิดประตูเท่านั้น ดังนั้นอัตราการกินไฟของมอเตอร์ประตูรีโมทจะน้อยมากๆ ไม่เกิน 10 บาทครับ

2. มอเตอร์ประตูรีโมทไม่ทำงาน ทำยังไงดี

ขึ้นอยู่กับสาเหตุครับ หากไฟไม่เข้ามอเตอร์เพราะฟิวส์ขาดให้ทำการเปลี่ยนฟิวส์ใหม่ แต่หากเกิดจากเบรกเกอร์ตัดให้ลองปิดและเปิดเบรกเกอร์อีกรอบครับ กรณีที่เกิดจากมอเตอร์เสียให้เรียกช่างมาซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ หรือหากเกิดจากเซ็นเซอร์ทำงานผิดปกติเพราะมีแมลงเข้าไปทำรัง/กัดสายไฟ ให้เปลี่ยนอะไหล่มอเตอร์ใหม่ครับ

3. มอเตอร์ประตูรีโมทเสียง่าย เกิดจากอะไร

สำหรับปัญหาที่พบได้บ่อยมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นมดหรือแมลงอื่นเข้ามาทำรังในมอเตอร์ แนะนำให้ใส่ลูกเหม็นหรือการบูนเอาไว้ในพื้นที่ว่างของมอเตอร์/ทำวงจรช็อตไฟฟ้าป้องกันสัตว์เข้ามาทำรัง, ชุดมอเตอร์เสื่อมสภาพจากการติดตั้งกลางแจ้งเป็นเวลานาน แนะนำให้ทำหลังคาคุมชุดมอเตอร์ด้วย, ปริมาณไฟฟ้าที่มีโวลต์มากเกินไปจากสภาพอากาศที่เลวร้าย เช่น ฝนตก ฟ้าร้อง หรือการเดินสายไฟผิดวิธี แก้ได้ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันฟ้าผ่า (Surge Protection) และ Volt Protector

สำหรับข้อมูลที่เรานำมาฝากเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น หากคุณวางแผนจะซื้อมอเตอร์ประตูไฟฟ้าจริงๆ แนะนำให้ศึกษารายละเอียดของมอเตอร์แต่ละแบรนด์ให้ดีหรือหากคุณไม่แน่ใจว่ามอเตอร์ที่คุณสนใจนั้นดีกับประตูไฟฟ้าของคุณหรือไม่ แนะนำให้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับแบรนด์ประตูไฟฟ้าชั้นนำที่เชื่อถือได้ เพื่อให้คุณได้ใช้มอเตอร์ประตูที่ทั้งเหมาะและคุ้มราคาที่จ่ายไปมากที่สุดครับ

บทความที่น่าสนใจ

ประตูรีโมท พร้อมติดตั้ง ทำไมต้อง KOWA

CoverPage-Autogate.png

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์ประตูอัตโนมัติ พร้อมติดตั้ง เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร

เรามีทีมงานพร้อมให้บริการหลังการขายที่ดีเยี่ยม ยินดีรับสินค้ามาเคลมฟรีภายใน 5 วัน มีประกันศูนย์แท้ สินค้าทุกชิ้นมีประกัน สามารถเข้าศูนย์เพื่อรับบริการได้ทันที หากมีปัญหา ทีมช่างพร้อมซ่อมด่วนหน้างานใน 48 ชม. อีกทั้งรับประกันงานติดตั้ง 2 ปีเต็มบริการหน้างานฟรีตลอด 6 เดือน ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 5 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 10,000 งาน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: รับปรึกษา จำหน่าย ติดตั้ง ประตูรีโมทจากอิตาลี

ประเภทสินค้าทั้งหมด