กล้องอนาล็อกคืออะไร มีข้อดีข้อเสีย แตกต่างจากกล้อง IP ยังไง

หากคุณกำลังมองหากล้องวงจรปิดที่ติดตั้งง่าย ราคาไม่แพง ทนทาน ใช้งานได้หลากหลายพื้นที่ กล้องอนาล็อกถือว่าตอบโจทย์เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ว่าแต่กล้องชนิดนี้คืออะไร มีหลักการทำงานอย่างไร แตกต่างจากกล้องไอพีมากน้อยแค่ไหน เหมาะกับใครบ้าง เราจะมาอธิบายให้ฟังครับ

กล้องอนาล็อกคืออะไร

เป็นกล้องที่ใช้สายโคแอกเชียล (Coaxial Cable) หรือสาย RG (Radio Grade) เป็นอุปกรณ์นำสัญญาณ โดยกล้องชนิดนี้พัฒนามาจากกล้องขาวดำที่มีความคมชัดเพียง 120 TVL เท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ไม่ว่าจะเป็นด้านความปลอดภัยที่มากขึ้น หรือความคมชัดของภาพที่สูงขึ้นตั้งแต่ 960H ไปจนถึงระดับ 4K เลยทีเดียว กล้องอนาล็อกมีทั้งหมด 2 ระบบ ได้แก่ PAL (Phase Alternating Line) และ NTSC (National Television System Committee) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กล้องอนาล็อกใช้งานต่างยี่ห้อภายใต้ระบบเดียวกันได้ กล้องอนาล็อกแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ AHD, CVI, TVI และ CVBS ที่มีคุณภาพและฟังก์ชันการใช้งานแตกต่างกัน

กล้องอนาล็อกมีกี่แบบ อะไรบ้าง

1. AHD

เป็นกล้องอนาล็อกที่มีระบบสัญญาณวิดีโออนาล็อกแบบเส้นเดียว สามารถส่งสัญญาณวิดีโอที่มีความละเอียดสูงถึง 1080p รองรับความละเอียดระดับ 720p 60fps และ 1080p 30fps รองรับสัญญาณจากสายสัญญาณ 3C ได้ไกลถึง 500 เมตร

2. CVI

เป็นกล้องอนาล็อกที่รองรับความละเอียดระดับ 720p 60fps และ 1080p 30fps แต่จะไม่สามารถบันทึกภาพผสมกันได้ ตัวกล้องรองรับสัญญาณจากสายสัญญาณ 3C ได้ไกลถึง 500 เมตรเช่นเดียวกันกับกล้อง AHD

3. TVI (Transport Video Interface)

เป็นกล้องอนาล็อกที่มีระบบสัญญาณวิดีโออนาล็อกแบบเส้นเดียว สามารถส่งสัญญาณวิดีโอที่มีความละเอียดสูงถึง 1080p ระบบเสถียร รองรับระยะไกลได้ดี แต่อาจมีความยุ่งยากในเรื่องของการติดตั้งและการกำหนดค่า

4. CVBS (Composite Video Baseband Signal)

เป็นกล้องอนาล็อกที่มีสีเทียบเท่า (Y) และสัญญาณความเข้มสี (C) รวมอยู่ในสัญญาณเดียวกัน มีความเสถียร เข้าถึงง่าย รองรับในระยะไกล เหมาะสำหรับกล้องวงจรปิดที่มีความละเอียดไม่สูงมาก 

กล้องอนาล็อก ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้าง

ข้อดี

  • ราคาถูกเนื่องจากต้นทุนไม่สูงมาก
  • มีกล้องหลากประเภทหลายขนาดให้เลือกใช้
  • ใช้งานกล้องต่างยี่ห้อภายใต้ระบบเดียวกันได้
  • ปัญหาต่างๆ ของระบบอนาล็อกเกิดขึ้นได้น้อยมาก
  • ติดตั้งง่าย กำหนดค่าง่ายไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคนิคขั้นสูง
  • ไม่จำเป็นต้องใช้ Brandwidth (ปริมาณการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต) เครือข่าย เนื่องจากเชื่อมต่อกับเครื่องบันทึก DVR โดยตรง

ข้อเสีย

  • คุณภาพของภาพไม่คมชัด เก็บรายละเอียดได้ไม่ดีพอ
  • ไม่รองรับการส่งสัญญาณในระยะไกล
  • ไม่ต้องใส่รหัสเพื่อเข้าถึงข้อมูล จึงมีความปลอดภัยน้อย
  • มีฟังก์ชันจำกัด ไม่สามารถทำงานควบคู่กับ AI เพื่อจดจำใบหน้าหรือป้ายทะเบียนรถยนต์ได้
  • ไม่เหมาะกับการติดตั้งในพื้นที่ขนาดใหญ่เนื่องจากเพิ่มจำนวนกล้องลงในระบบได้อย่างจำกัด
  • หากติดตั้งเป็นจำนวนมากอาจมีค่าใช้จ่ายสูง

กล้องอนาล็อก เหมาะกับใคร

  • ผู้ที่ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ขนาดเล็ก
  • ผู้ที่ต้องการกล้องวงจรปิดราคาไม่สูงมาก
  • ผู้ที่ต้องการความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
  • ผู้ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาความปลอดภัยในบริษัท
  • ผู้ที่ต้องการที่สามารถใช้งานร่วมกับกล้องยี่ห้ออื่นได้

อุปกรณ์กล้องอนาล็อกมีอะไรบ้าง

  • กล้องอนาล็อก
  • อะแดปเตอร์กล้องอนาล็อก
  • เครื่องบันทึกข้อมูล
  • สายส่งสัญญาณ RG-6
  • สาย VGA สำหรับเชื่อมต่อเครื่องบันทึกภาพให้ส่งภาพมาที่จอคอมฯ
  • หน้าจอคอมพิวเตอร์/จอ TV ที่มีช่องเสียบสาย VGA/HDMI

วิธีติดตั้งกล้องอนาล็อก

  • ช่างติดตั้งจะวางแผนและออกแบบการติดตั้งตามตำแหน่งที่คุณต้องการโดยคำนึงถึงมุมที่ต้องเฝ้าระวัง 
  • ช่างจะตรวจสอบความเรียบร้อยของแผนการเดินสายเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเดินสายไฟหรือโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้สายไฟได้รับความเสียหายเมื่อใช้งานกล้องอนาล็อกไปแล้ว
  • ช่างจะติดตั้งฐานกล้องตามตำแหน่งที่วางแผนไว้ จากนั้นจึงปรับแต่งมุมกล้องให้เหมาะกับพื้นที่เฝ้าระวัง
  • ช่างจะเชื่อมต่อสายไฟของกล้องและแหล่งจ่ายไฟ จากนั้นจึงตรวจเช็กว่าการเชื่อมต่อผิดปกติหรือไม่
  • เมื่อเชื่อมสายเสร็จช่างจะทดสอบระบบเพื่อเช็กดูการทำงานของกล้อง รวมถึงปรับแต่งการตั้งค่าให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จงาน

ดูแลกล้องอนาล็อกอย่างไรให้ถูกวิธี

  • ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดบริเวณกระจกตัวกล้องแล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำ
  • เปิดฝาบล็อกกันน้ำออกแล้วเป่าลมไล่สิ่งอุดตันออกจากบล็อกกันน้ำ
  • ฉีดน้ำมันหล่อลื่นฉีดตามข้อต่อกล้องเพื่อป้องกันสนิมหรือคราบสกปรกต่างๆ

กล้อง Analog กับ IP แตกต่างกันอย่างไร

1. ราคา

กล้องอนาล็อกมีราคาที่ถูกกว่ากล้องไอพีอยู่พอสมควร เนื่องจากวัสดุที่ใช้ผลิตกล้องมีต้นทุนที่ถูกกว่าและตัวกล้องมีระบบการทำงานไม่ซับซ้อน มีฟังก์ชันบันทึกภาพเท่านั้น แตกต่างจากกล้องไอพีที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า ทั้งค่าอุปกรณ์ การติดตั้ง และการบำรุงรักษา แม้ว่าราคาในปัจจุบัน

2. ฟังก์ชัน

แม้ว่าในปัจจุบันทางผู้ผลิตจากพัฒนาฟังก์ชันของกล้องอนาล็อกเพิ่มมากขึ้นแล้ว แต่ก็เป็นฟังก์ชันที่มีในกล้องอนาล็อกระดับไฮเอนด์เท่านั้น แตกต่างจากกล้องไอพีที่มีฟังก์ชันหลากหลายในราคาที่ถูกกว่ากล้องอนาล็อกระดับไฮเอนด์

3. คุณภาพ

หากพูดถึงคุณภาพของภาพที่ได้แล้ว เราขอบอกเลยว่ากล้องไอพีเหนือกว่าแน่นอนครับ เนื่องจากกล้องประเภทนี้ทำงานด้วยระบบดิจิตอลโดยกล้องแต่ละตัวจะทำงานแยกออกจากกัน ไม่ได้ส่งภาพไปประมวลผลที่ตัวกล้อง ส่งผลให้ภาพที่ได้มีคุณภาพที่ดีกว่า โดยภาพที่ได้จากกล้องไอพีจะมีความละเอียดอยู่ที่ 1080p 

4. ระบบความปลอดภัย

กล้องอนาล็อกมีความปลอดภัยที่น้อยกว่าเนื่องจากไม่มีเข้ารหัสข้อมูล จึงทำให้บุคคลภายนอกสามารถเข้าถึงระบบของกล้องอนาล็อกได้ง่าย แตกต่างจากกล้องไอพีที่มีการสำรองข้อมูลบน Server อยู่ตลอดเวลา ป้องกันการขโมยข้อมูลระหว่างทางได้ดี

5. ความเข้ากันได้

กล้องอนาล็อกสามารถติดตั้งในระบบเครือข่ายที่มีอุปกรณ์เครือข่ายอื่นอยู่แล้วได้ อีกทั้งใช้งานกล้องต่างแบรนด์แต่อยู่ในระบบเดียวกันได้โดยไม่มีปัญหาติดขัดใดๆ เนื่องจากกล้องอนาล็อกมีเพียงระบบ PAL (Phase Alternating Line) และ NTSC (National Television System Committee) เท่านั้น แตกต่างจากกล้องไอพีที่มีข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถใช้ร่วมกับกล้องไอพีแบรนด์อื่นได้เลย

6. การรับ/ส่งข้อมูล

กล้องอนาล็อกไม่สามารถรับ/ส่งสัญญาณในระยะไกลได้เพราะอาจมีสัญญาณรบกวนหรือเกิดภาพดับได้หากเกิดปัญหากับสายสัญญาณภาพ ส่วนกล้องไอพีนั้นมีความเสถียรมากกว่าเนื่องจากใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ต ยิ่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตมีความเร็วสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้คุณภาพของสัญญาณภาพและเสียงดีขึ้นตาม

7. การติดตั้ง

กล้องอนาล็อกติดตั้งง่าย ต่อให้ไม่ใช่ช่างเฉพาะทาง ไม่มีความรู้ด้านเน็ตเวิร์ก ก็สามารถติดตั้งได้ไม่ยาก แถมยังเดินสายได้ไกลประมาณ 500 เมตร โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมใดๆ แตกต่างจากกล้องไอพีที่ผู้ติดตั้งจะต้องมีความรู้ในด้านเน็ตเวิร์กและการจัดการข้อมูล

8. อายุการใช้งาน

เนื่องจากกล้องไอพีจะใช้ Brandwidth (ปริมาณการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต) ที่สูงมากประมาณ 500 kbps ถึง 1.5 Mbps ส่งผลให้ระบบทำงานหนักเกินไป หากใช้ฮาร์ดดิสก์ที่ไม่เหมาะกับการใช้งานแล้วก็อาจมีผลทำให้อายุการใช้งานของกล้องสั้นลง

9. จำนวนกล้องที่ต้องการใช้

กรณีที่คุณต้องการใช้กล้องจำนวนไม่มาก (ไม่ถึง 16 ตัว) เราขอแนะนำเป็นกล้องอนาล็อกเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายโดยรวมที่ถูกกว่า แต่หากใช้กล้องมากกว่า 16 ตัว แนะนำให้ใช้กล้องไอพีแทนครับเนื่องจากไม่จำเป็นต้องเดินสายใหม่ หากมีช่องสัญญาณเพียงพอที่จะรองรับข้อมูลได้ อีกทั้งใช้ร่วมกับระบบ LAN ที่มีอยู่แล้วได้ด้วย ดังนั้นหากติดตั้งกล้องจำนวนมากราคาของกล้องไอพีจะถูกกว่ากล้องอนาล็อกครับ

แม้ว่ากล้องอนาล็อกจะเป็นกล้องที่ราคาเข้าถึงง่าย ใครๆ ก็ใช้กัน แต่หากคุณเลือกซื้อกล้องอนาล็อกจารกแบรนด์ที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจเสี่ยงต่อการเสียเงินซ่อมหรือซื้อใหม่เพิ่ม ดังนั้นก่อนซื้อกล้องอนาล็อกแนะนำให้ศึกษาข้อมูลของแบรนด์ที่คุณสนใจด้วยนะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณได้กล้องอนาล็อกที่ดีในราคาที่คุ้มที่สุดครับ

บทความที่น่าสนใจ

กล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ยี่ห้อไหนดี ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด