เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด มีกี่แบบ เลือกแบบไหนให้เหมาะกับคุณ

เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิดเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ช่วยให้กล้องวงจรปิดทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากคุณใช้งานเครื่องบันทึกผิดประเภทก็มีผลต่อการใช้งานที่แย่ลงได้เช่นกัน แล้วเครื่องบันทึกมีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกันครับ

เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด คืออะไร

เป็นอุปกรณ์สำหรับใส่ฮาร์ดดิสเก็บข้อมูลของภาพที่ได้ ปัจจุบันมีเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิดทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ DVR (Digital Video Recorder), NVR (Network Video Recorder), Hybrid Recorders และ Cloud-Based Recorders โดยแต่ละชนิดมีข้อแตกต่างกันดังนี้

1. DVR (Digital Video Recorder)

เป็นเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิดแบบอะนาล็อกโดยทำงานคู่กับกล้องที่ต้องเดินสาย โดยช่องของเครื่องบันทึกจะมีขนาดให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ 4,8,16 ช่อง DVR มีคุณสมบัติรองรับระบบกล้องวงจรปิดหลาย ๆ ระบบได้ภายในเครื่องเดียว, สามารถดึงข้อมูลผ่านตัวเครื่อง DVR เท่านั้นจึงทำให้บุคคลภายนอกเข้าถึงข้อมูลได้ยาก, สามารถทำงานผ่านระบบ Offline, มีราคาถูก, ดูแลรักษาง่าย, สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลตามความต้องการของฮาร์ดดิสก์ที่เราใช้ได้ และในปัจจุบันสามารถดูภาพผ่านสมาร์ทโฟนและ Windows ได้แล้ว แต่มีข้อจำกัดตรงที่ความละเอียดของภาพจะต่ำกว่ากล้อง IP, หากเครื่องบันทึกมีปัญหาจะไม่สามารถดูภาพได้เลย

2. NVR (Network Video Recorder)

เป็นเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิดแบบดิจิทอล สามารถดูภาพแบบไลฟ์สดหรือดูภาพย้อนหลังได้ทุกเวลาผ่านตัวกล้องโดยตรงหรือผ่านเครื่อง NVR ก็ได้เช่นกัน NVR มีช่องเชื่อมต่อระบบเครือข่ายเพียง 1 ช่องและมีช่องเชื่อมต่อ USB ไม่ต่ำกว่า 2 ช่อง เครื่องบันทึกประเภทนี้มีจุดเด่นตรงที่รวมภาพจากกล้องวงจรปิดหลายตัวให้อยู่ในมุมมองเดียวกันผ่านระบบ CMS (Central Management Systems) เหมาะสำหรับกล้อง IP ที่ไม่ต้องเดินสาย สามารถดูกล้องผ่านเครือข่ายเน็ตเวิร์คได้ทุกที่ทุกเวลา ภาพชัดกว่าเครื่องบันทึก DVR แต่หากสัญญาณ Wireless ล่มก็อาจเกิดปัญหาในการเก็บภาพได้เช่นกันและความจุในการเก็บข้อมูลจะค่อนข้างน้อย

3. Hybrid Recorders

เป็นเครื่องบันทึกแบบไฮบริดที่เชื่อมช่องว่างระหว่างกล้องอะนาล็อกและกล้อง IP ช่วยให้ผู้ใช้สามารถรวมกล้องทั้งสองประเภทเข้าด้วยกันได้ภายในระบบเดียวกัน เครื่องบันทึกประเภทนี้รองรับทั้งกล้องอะนาล็อก (ผ่านสายโคแอกเชียล) และกล้อง IP (ผ่านการเชื่อมต่อเครือข่าย) เครื่องบันทึกแบบไฮบริดเหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการย้ายจากระบบอะนาล็อกไปเป็นระบบ IP โดยใช้กล้องอะนาล็อกที่มีอยู่ในขณะที่ค่อย ๆ แทนที่ด้วยกล้อง IP ยกตัวอย่างเช่นเจ้าธุรกิจที่ต้องการเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีกล้องวงจรปิดขั้นสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. Cloud-Based Recorders

หรือที่ใครหลายคนรู้จักกันในชื่อ เครื่องบันทึกบนคลาวด์ เป็นเครื่องบันทึกที่จัดเก็บข้อมูลวิดีโอไว้บนเซิร์ฟเวอร์ระยะไกลที่เข้าถึงได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงวิดีโอได้จากทุกที่ทุกเวลาตราบใดที่ยังเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ ข้อดีของเครื่องบันทึกประเภทนี้คือช่วยลดความจำเป็นในการใช้อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลและให้โซลูชันการสำรองข้อมูลที่เชื่อถือได้ในกรณีที่ฮาร์ดแวร์ขัดข้องหรือสถานที่ติดตั้งเครื่องบันทึกได้รับความเสียหาย

เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด ราคาเท่าไหร่

เครื่องบันทึก DVR ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 950-55,000 บาท ส่วนเครื่องบันทึก NVR ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 850-95,000 บาท (ขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์)

เลือกเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิดแบบไหนดี

กรณีที่กล้องวงจรปิดของคุณเป็นกล้องอะนาล็อก ก็ควรใช้เครื่องบันทึก DVR แต่หากเป็นกล้อง IP ก็ควรใช้เครื่องบันทึก NVR ครับ

Q&A คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด

เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิดไม่ทำงาน เกิดจากอะไร

หากคุณเช็กกล้องวงจรปิดว่าพบว่ากล้องยังทำงาน แต่เครื่อง DVR ไม่ได้บันทึกภาพเอาไว้ อาจมีสาเหตุมาจากการตั้งค่าที่ไม่ถูกต้อง, พื้นที่เก็บข้อมูลไม่เพียงพอ หรือส่วนประกอบ DVR ชำรุด

DVR กับ NVR ต่างกันอย่างไร

หากพูดถึงข้อดีข้อเสียของเครื่องบันทึกทั้ง 2 ประเภทนี้ จะพบว่า DVR ได้เปรียบกว่า NVR ในเรื่องของราคาที่ถูกกว่า, มีความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลที่มากกว่า, ดูแลรักษาง่าย, รองรับระบบกล้องวงจรปิดหลาย ๆ ระบบได้ภายในเครื่องเดียว แต่ NVR กลับมีข้อได้เปรียบในเรื่องของคุณภาพของภาพที่ละเอียดกว่า, รองรับฟังก์ชันของกล้องได้มากกว่า, สามารถบันทึกภาพพร้อมเสียงได้, รองรับเซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์, ประมวลผลข้อมูลวิดีโอจากกล้องได้เลย

เครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด ยี่ห้อไหนดี

เครื่องบันทึกภาพกลัองวงจรปิด DVR จาก KOWA เป็นเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิดที่ผลิตจากประเทศที่ได้รับมาตรฐาน โดยเครื่อง DVR รองรับทั้งกล้องอนาล็อก ,TVI, CVI และ AHD ที่มีความละเอียดสูง มีให้เลือกหลากหลายรุ่น รองรับกล้องระบบเก่าที่ตัวกล้อง ไม่เสีย แต่ตัวเครื่องบันทึกเสีย อยากเปลี่ยนแค่เครื่องบันทึกเพียงอย่างเดียว หรือบางสถานที่ บางจุด อยากใช้กล้องตัวเก่า บางจุดอยากใช้กล้อง AHD ตัวเครื่องบันทึกของ Kowa ก็รองรับเช่นกัน นอกจากนี้เครื่องบันทึกโคว่ายังรองรับกล้องความละเอียดสูงสุดที่ 5 ล้าน Pixel และการบีบอัดภาพมากถึง H.265 ซึ่งช่วยในการประหยัดพื้นที่การบันทึกลงเครื่องบันทีกกล้องได้มากถึง 30-40% เลยทีเดียว

บทความที่น่าสนใจ

กล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ยี่ห้อไหนดี ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด