POE Switch คืออะไร ดีต่อกล้อง IP Camera อย่างไรบ้าง

ต่อให้คุณเลือกกล้องวงจรปิดที่ดีแค่ไหนแต่หากไม่รู้จักกับอุปกรณ์จ่ายไฟอย่าง POE Switch ก็อาจทำให้การติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นเรื่องยากกว่าที่คิด แถมยังเสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพของกล้องที่ง่ายขึ้นอีกด้วย วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับอุปกรณ์จ่ายไฟชนิดนี้กันครับ 

POE Switch คืออะไร

เป็นสวิตช์จ่ายไฟผ่านอีเทอร์เน็ต (Ethernet) เพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายและจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์จ่ายไฟ เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่เสียบเข้ากับแหล่งพลังงานที่ให้พลังงานมาตรฐาน IEEE 802.3af รองรับการส่งไฟฟ้ากระแสตรง (DC) สูงสุดอยู่ที่ 15.4 Watt , 48V , 350mA และต่ำสุดอยู่ที่ 44VDC สำหรับโหมดการทำงานของ POE  แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Mode A เป็นการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังสายทองแดงคู่เดียวกันกับที่ใช้ส่งข้อมูลโดยมีคู่สายสำรองอีก 2 คู่ และ Mode B จะเป็นการส่งกระแสไฟฟ้าบนคู่สายสำรอง เพียงแต่สวิตช์ตัวนี้มีข้อจำกัดในด้านกำลังไฟที่น้อย ขนาดเล็กเท่านั้น

ในส่วนของตำแหน่งที่ติดตั้งมักเป็นบริเวณผนังและเพดานสูงที่อยู่ห่างจากเต้ารับไฟฟ้าพอสมควร Switch ชนิดนี้สามารถทำงานผ่านสายเคเบิลอีเทอร์เน็ต 1 เส้น เหมาะสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิด โทรศัพท์ อุปกรณ์เครื่องเสียง แล็ปท็อป และอื่นๆ อีกมาก

POE Switch จ่ายไฟกี่แบบ


 

  • Active เป็นการจ่ายไฟอ่อนๆ ประมาณ 5v ไปยังอุปกรณ์ปลายทาง หากมีการตอบสนองจากอุปกรณ์ปลายทางกลับก็จะจ่ายไฟตามค่ามาตรฐาน
  • Passive เป็นการจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ปลายทางทันทีที่เสียบสายเข้าไป แม้จะเป็นการจ่ายไฟทันทีแต่ก็ไม่มีการรับรองการจ่ายไฟ ซึ่งอาจทำให้อุปกรณ์ปลายทางเสียหายได้

POE Switch ดีต่อกล้อง IP Camera อย่างไร

  • ลดต้นทุนในการทำปลั้กไฟเพื่อต่อกับกล้องวงจรปิด
  • รองรับมาตรฐาน PoE ได้ตามต้องการ
  • ดูแลระบบไฟฟ้าจากส่วนกลางเพียงจุดเดียว
  • เลือกการระบายความร้อนของอุปกรณ์แบบ Fanless หรือ Smart fans ก็ได้
  • บริหารจัดการอุปกรณ์ได้ผ่านเว็บอินเทอร์เฟซ
  • ลดความเสี่ยงจากไฟฟ้าช็อตหรือเพลิงไหม้
  • รองรับความเร็วระดับ Gigabit
  • ทำระบบ Back Up ไฟได้ง่ายกว่า
  • ประหยัดเวลาในการติดตั้งกล้องวงจรปิด
  • Reboot อุปกรณ์จาก Network Switch ได้โดยไม่ต้องจัดการอุปกรณ์ด้วยตัวเอง

POE Switch เหมาะกับอุปกรณ์แบบใด

  • IP Camera
  • IP Phone
  • Network Router
  • Network Switch
  • Wireless Access Point

PoE กับ PoE+ ต่างกันอย่างไร

PoE+ เป็น PoE ที่ถูกพัฒนาให้ใช้พลังงานได้มากขึ้นโดยยังคงทำหน้าที่หาและจ่ายพลังงานให้กับ PD ผ่านสายเคเบิลอีเทอร์เน็ต แต่ PoE+ สามารถส่งพลังงานได้สูงขึ้นจากแต่เดิมที่จ่ายได้เพียง 12.95W เพิ่มขึ้นมาเป็น 25.5W PoE+ เหมาะสำหรับกล้องวงจรปิดที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่มากขึ้นและซับซ้อนขึ้น

ซื้อ PoE ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

1. ความเร็วในการใช้งานกำลังไฟต่อพอร์ต

POE Switch ในปัจจุบันมีความเร็วให้เลือก 2 ระดับ  ได้แก่ 10/100 (Fast Ethernet) และ 10/100/1000 (Gigabit Ethernet)

2. กำลังไฟต่อพอร์ตและกำลังไฟของอุปกรณ์ที่ใช้งาน

ตามหลักมาตรฐานแล้วจะต้องมีกำลังไฟตามมาตรฐาน IEEE 802.3af/at และจำนวนพอร์ต RJ45 สำหรับการใช้งานร่วมกับสายแลนที่พอดีกับอุปกรณ์ปลายทางที่นำมาเชื่อมต่อผ่านสาย Lan ทั้งหมด ส่วนกำลังฝ่ายของอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้งานนั้นจะต้องดูว่า PoE สามารถจ่ายไฟได้เพียงพอกับอุปกรณ์ปลายทางหรือไม่ 

3. พื้นที่ใช้งาน

กรณีที่คุณต้องการติดตั้ง PoE Switch ไว้ภายในอาคารก็สามารถเลือก PoE Switch แบบทั่วไปก็ได้ แต่หากคุณต้องการติดตั้งไว้ภายนอกอาคาร เราขอแนะนำเป็น Industrial PoE Switch แทนครับ ทั้งนี้อย่าลืมดูด้วยนะครับว่าระยะทางที่จะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นในระบบเครือข่ายไกลประมาณกี่เมตร เพราะ Ethernet ที่ใช้สาย LAN จะต้องมีระยะห่างไม่เกิน 100 เมตร แต่หากจำเป็นต้องติดตั้งไกลกว่านั้นแนะนำเป็น SFP Port ครับ

บทความที่น่าสนใจ

กล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ยี่ห้อไหนดี ทำไมต้อง KOWA

V2-ติดตั้งกล้องวงจรปิด-Kowa1200x628.jpg

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย


นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด