กล้องวงจรปิดไร้สาย มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ทำไมหลายคนถึงเลือกใช้

หากพูดถึงรูปแบบการใช้งานของกล้องวงจรปิดมีอยู่ 2 แบบหลัก ๆ ได้แก่ แบบมีสาย และแบบไร้สาย และในปัจจุบันหลายคนนิยมติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบไร้สายเป็นอย่างมากเนื่องจากสะดวกสบายต่อการใช้งาน แต่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ชอบการติดตั้งแบบไร้สายและมั่นใจในกล้องแบบมีสายมากกว่า ว่าแต่กล้องวงจรปิดไร้สายมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังครับ

กล้องวงจรปิดไร้สายคืออะไร

เป็นกล้องวงจรปิดที่ไม่ได้ใช้สายนำสัญญาณในการส่งข้อมูลภาพ ใช้เพียง 2 อุปกรณ์สำคัญ ได้แก่ Wi-Fi Router และสมาร์ทโฟน ด้วยความที่ใช้อุปกรณ์น้อย จึงใช้เวลาติดตั้งไม่นานมากและเหมาะสำหรับติดตั้งในพื้นที่ขนาดเล็กอย่างภายในบ้าน ห้องรับรองแขก แต่ทั้งนี้สามารถใช้ในพื้นที่ขนาดใหญ่ได้เช่นกัน เพียงแต่จะต้องใช้กล้องวงจรปิดแบบ IP Camera ที่มีคุณสมบัติส่งและรับข้อมูลผ่านเครือข่าวอินเทอร์เน็ต คุณสามารถเห็นภาพจากกล้องวงจรปิดไร้สายได้เสมอผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต ส่วนการบันทึกข้อมูลนั้นจะบันทึกลงเมมโมรี่การ์ด โดยทั่วไปแล้วกล้องวงจรปิดไร้สายจะใช้เมมโมรี่การ์ดขนาด Micro SD Card ขนาด 128 GB ที่บันทึกข้อมูลได้เพียง 16 วัน ดังนั้นหากเมมโมรี่การ์ดเต็มเมื่อไหร่ อาจเกิดปัญหาในการใช้งานได้เช่นกัน นอกจากนี้จะต้องติดตั้งในพื้นที่ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึงตลอดเวลา เพื่อป้องกันสัญญาณหลุดและกล้องไม่บันทึกภาพอีกด้วยครับ

กล้องวงจรปิดไร้สาย มีกี่ประเภท

มี 2 ประเภท ได้แก่ กล้องวงจรปิดไร้สายที่ใช้สัญญาณภายในบ้าน และกล้องวงจรปิดไร้สายที่ใช้สัญญาณจากเครื่องบันทึก โดยกล้องทั้ง 2 ประเภทนี้มีข้อแตกต่างดังนี้

1. กล้องวงจรปิดไร้สายที่ใช้สัญญาณภายในบ้าน (Robot)

เป็นกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพด้วย SD Card โดยอาศัย Wireless จาก Router ของทาง ISP ข้อดีของกล้องชนิดนี้อยู่ที่การไม่ส่งข้อมูลออกมาภายนอก จึงไม่รบกวนความเร็วอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน ส่วนวิธีการติดตั้งนั้นเพียงแค่เสียบ Adapter ก็สามารถใช้งานกล้องได้ทันที ทั้งนี้หากมีสัญญาณรบกวนหรือตำแหน่งที่ตั้งของกล้องมีความแรงของสัญญาณน้อย อาจมีปัญหาด้านการใช้งานได้ง่าย

2. กล้องวงจรปิดไร้สายที่ใช้สัญญาณภายในบ้าน

เป็นกล้องวงจรปิดที่มาพร้อมเครื่องบันทึก ไม่สามารถบันทึกภาพที่ตัวกล้องได้เหมือนกล้อง Robot แต่จะต้องอาศัยการส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สายไปยังเครื่องบันทึก ข้อดีของกล้องชนิดนี้อยู่ที่การติดตั้งง่าย เพียงแต่สัญญาณ Wireless ที่เครื่องบันทึกส่งออกมาอาจรบกวนระบบ Wireless ภายในบ้าน

กล้องวงจรปิดไร้สาย ทำงานอย่างไร

ตัวกล้องจะบันทึกภาพแบบภาพเคลื่อนไหวและส่งสัญญาณภาพผ่านระบบ Wi-Fi ไปยังเครื่องบันทึกวิดีโอ โดยใช้ร่วมกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์, เครื่องบันทึกภาพระบบดิจิทัล DVR (Digital Video Record) และเครื่องบันทึกวิดีโอระบบเครือข่าย NVR (Network Video Recorder) ผู้ใช้งานจึงดูภาพจากกล้องผ่านแอฟพลิเคชันได้ตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ อีกทั้งควบคุมอุปกรณ์จากระยะไกลได้ด้วยครับ

กล้องวงจรปิดไร้สาย ใช้คลื่นความถี่เท่าไหร่

โดยทั่วไปแล้วอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) รวมถึงกล้องวงจรปิดนั้นจะใช้ความถี่อยู่ที่ Wi-Fi 2.4 GHz ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเร็วของสัญญาณต่ำแต่พบรับสัญญาณได้ 

กล้องวงจรปิดไร้สาย ติดตั้งอย่างไร

โดยทั่วไปแล้วทางผู้ผลิตจะตั้งค่าให้การติดตั้งมาให้แก่ลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณเพียงแต่ใส่ HDD ไปยังเครื่องบันทึกภาพและเดินสายไฟในตำแหน่งที่ต้องการ จากนั้นค่อยเสียงหม้อแปลงไฟเข้ากับตัวกล้อง ก่อนที่จะนำเครื่องบันทึกไปต่อหม้อแปลงไฟและเสียบสายแลนเพื่อให้กล้องแสดงภาพมายังหน้าจอมอนิเตอร์ แต่หากคุณซื้อกล้องจาก KOWA ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลยครับ เพราะเรามีช่างติดตั้งที่มีประสบการณ์มามากกว่า 10 ปี คุณจึงมั่นใจได้เลยว่าไม่มีปัญหาจากการติดตั้งกล้องเองอย่างแน่นอนครับ

กล้องวงจรปิดไร้สาย ข้อดีมีอะไรบ้าง

  • สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและนอกอาคาร
  • ไม่ต้องเดินสายไฟเหมือนกล้องวงจรปิดแบบมีสาย
  • กรณีที่ติดกล้องหลายตัว หากกล้องตัวหนึ่งมีปัญหา สามารถถอดเปลี่ยนได้เลย
  • มาพร้อม Built-In Wi-Fi (ตัวกล้องมีเราท์เตอร์ในตัวเอง) สามารถส่งสัญญาณภาพมาที่เครื่องบันทึกวิดีโอได้เลย
  • ส่งสัญญาณภาพได้รวดเร็ว ภาพคมชัดระดับ Full HD 
  • ค่าบำรุงรักษาต่ำ ดูแลจัดการง่ายกว่า

กล้องวงจรปิดไร้สาย ข้อเสียมีอะไรบ้าง

  • ต้องพึ่งพาความเสถียรของอินเทอร์เน็ต 
  • หากอยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ การทำงานของกล้องอาจไม่เสถียร
  • ต้องมีความรู้ทาง Network ในการตั้งค่าระบบเชื่อมต่อ
  • ยุ่งยากต่อการย้ายตำแหน่งที่ติดกล้องหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่ง
  • กล้องชนิดนี้ไม่เหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างห้างสรรพสินค้า โรงแรม โกดัง โรงงานอุตสาหกรรม

กล้องวงจรปิดไร้สาย เหมาะกับพื้นที่แบบไหน

ทั้งนี้ตัวกล้องมีข้อจำกัดในเรื่องของระยะทางที่สามารถใช้งานได้ในที่โล่งประมาณ 100 เมตรเท่านั้น หากมีสิ่งกีดขวางกั้นก็อาจทำให้ระยะการใช้งานลดลง ส่งผลให้ภาพที่ส่งมาจากกล้องขาดหายในบางช่วงครับ สำหรับพื้นที่ที่เหมาะต่อการติดตั้งกล้องวงจรปิดไร้สายจะเป็นห้องขนาดเล็ก ร้านตัดผม ร้านกาแฟ หรือภายในป้อมยาม หากต้องการติดตั้งในพื้นที่ที่มีขนาดกว้างจะต้องติดอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ร่วมด้วยครับ

ทำไมบางคนถึงไม่ใช้กล้องวงจรปิดไร้สาย

  • กล้องไร้สายต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา หากอินเทอร์เน็ตอาจดูภาพสดหรือเล่นภาพย้อนหลังไม่ได้ บางรุุ่นอาจไม่บันทึกภาพจนกว่าอินเทอร์เน็ตจะกลับมาเป็นปกติ
  • ระยะเวลาในการบันทึกภาพมากสุดจะอยู่ที่ 2-3 วัน (ภายใน 48 ชั่วโมง)
  • หากไฟฟ้าขัดข้อง กล้องจะหยุดการทำงาน
  • หากเมมโมรี่การ์ดกล้องเสีย กล้องจะไม่บันทึกภาพ
  • กล้องไร้สายบางรุ่นใช้ระบบบันทึกาพแบบเดิม H.264 จึงไม่มีระบบประหยัดฮาร์ดดิสก์
  • หากถอดเมมโมรี่การ์ดออก ก็ไม่สามารถนำภาพมาใช้ได้
  • ง่ายต่อการปรับมุมกล้อง จึงเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมง่าย
  • สามารถดูภาพย้อนหลังผ่านสมาร์ทโฟนเท่านั้น
  • หากต้องการเปลี่ยนค่ายอินเทอร์เน็ต จะต้องเซ็ตการตั้งค่าใหม่ทั้งหมด

บทความที่น่าสนใจ

ซื้อกล้องวงจรปิด พร้อมติดตั้ง ทำไมต้อง KOWA

หากคุณกำลังมองหาแบรนด์กล้องวงจรปิดคุณภาพดีสักตัว เรา KOWA จากบริษัท เจ.อาร์ ออฟฟิต ออโตเมชั่น จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิดมากว่า 35 ปี มีการติดตั้งจากเรามาแล้วกว่า 2 แสนครัวเรือนทั่วไทย เรามีให้บริการติดตั้งและจัดจำหน่ายระบบกล้องวงจรปิด CCTV ภาพคมชัดสูง ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบทั้งกลางวันและกลางคืน มาพร้อมบริการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกอาคาร ด้วยประสบการณ์ของช่างที่มีมานานกว่า 10 ปี ผ่านการติดตั้งมามากกว่า 2 แสนครัวเรือน ทำให้การติดตั้งเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะนอกจากจะใช้ระยะเวลาในการติดตั้งไม่นานแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวนขณะติดตั้งอีกด้วย

นอกจากนี้ทางเรามีกล้องให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งวงจรปิดไร้สาย, กล้องวงจรปิดระบบอนาล็อค, กล้องวงจรปิดระบบอ่านป้ายทะเบียนรถ หรือจะเป็นการติดตั้งกล้องวงจรปิดดูผ่านโทรศัพท์ก็ตาม นอกจากแบรนด์กล้องวงจรปิดของเราเองแล้ว ยังมีกล้องจากแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ที่เราคัดสรรมาให้อีกด้วยทั้ง Hikvision, Dahua, KOWA CCTV, Uniview และ Xiaomi

ประเภทสินค้าทั้งหมด